Ngày đăng: 24/04/2022
Với một đài quan sát trên cùng, ngoại thất Francesco Struglia của Motopanfilo 37M có đường sọc màu đồng làm nổi bật thân tàu và cấu trúc thượng tầng thống nhất. Trong thời điểm mà mọi thứ dường như luôn gấp gáp, Benetti đã chấp nhận sống chậm lại với chiếc du thuyền động cơ Motopanfilo 37M mới của mình. Không cạnh tranh về tốc độ, chỉ 15 hải lý/giờ – mà là về phong cách.
Ra mắt lần đầu tại sự kiện Liên hoan Du thuyền Cannes vào tháng 9 năm ngoái, mẫu du thuyền 37m ‘Class’ mới của Benetti lấy cảm hứng từ những mái vòm quyến rũ của xưởng đóng tàu Ý trong những năm 1960 và 70, vốn được yêu thích bởi hoàng gia và các ngôi sao nhạc rock. Như vậy, điểm khởi đầu cho Motopanfilo 37M là mong muốn tái hiện lại những nét truyền thống của phong cách Benetti mang tính biểu tượng nhân danh chủ nghĩa cổ điển mới.
Francesco Struglia, người nghiên cứu sự phát triển các du thuyền của nhà sản xuất trong thời kỳ này để tạo ra ngoại thất khác biệt của Motopanfilo 37M cho biết: “Bài tập ở đây là tạo ra một chiếc du thuyền mới kết hợp các đặc điểm của du thuyền động cơ Benetti từ những 60″.
“Tôi thích những hình dạng thuần khiết của thời kỳ ấy khi sợi thủy tinh bắt đầu được ứng dụng. Những chiếc du thuyền được tạo hình với sức quyến rũ to lớn bởi vì chúng là kết quả của kinh nghiệm được tích lũy qua nhiều năm trong việc giải quyết các vấn đề trong đóng tàu. Họ đã kể một câu chuyện đầy giá trị và ý nghĩa. Do đó, ý tưởng bắt đầu từ những hình dạng tối giản, không phô trương đã tích tụ qua nhiều năm”.
Struglia nắm bắt được điều này bằng cách tạo ra một ngoại thất với tỷ lệ cân bằng và sự liên tục giữa phần thân tàu và cấu trúc thượng tầng, được kết nối bằng một mảnh ghép bẳng sợi thủy tinh giúp tạo nên thiết kế tổng thể. Phong cách cổ điển được tái hiện theo một cách mới, với một phiến đồng chạy dọc theo tay vịn, vòng lên phần sợi thủy tinh và phần trần nhô ra của boong phía sau. Struglia nói rằng đuôi tàu là sự tái hiện một cách hiện đại của một chiếc đuôi thuyền tròn cổ điển. Motopanfilo không có kiểu đuôi xuồng, nhưng nó lại sở hữu những đường cong thoáng đạt rất dễ liên tưởng đến điều này.
Struglia, cũng lấy cảm hứng từ thiết kế ô tô, cho biết: “Việc tái hiện lại phần đuôi tàu tròn đòi hỏi nghiên cứu chuyên sâu và nghịch lý là chính nó lại là phần đại nhất của toàn bộ ý tưởng. Những chủ sở hữu đam mê xe hơi sẽ nhận ra ngay những yếu tố gần giống ở Bentley và Rolls-Royce”.
Một yếu tố khác biệt giữa Motopanfilo 37M với những chiếc Benetti trước đây chính là thể tích tổng thể, vì du thuyền ngày nay rộng rãi hơn nhiều. Để cân bằng giữa việc tăng thể tích thuyền với các đường nét thanh lịch, cổ điển, Struglia đã kéo dài các cửa sổ phía trước của thân tàu, để chúng gần như chạm tới đỉnh của mũi tàu. Hơn nữa, chủ sở hữu ngày nay còn yêu cầu cửa sổ lớn nên các tấm kính mở rộng chiếm ưu thế trên các bộ phần boong chính và trên.
Khi đã lên tàu, bạn sẽ có cảm giác rõ ràng như được tiếp xúc gần với biển nhờ những cửa sổ lớn này, đó là nhờ các công nghệ hiện đại trong xây dựng vật liệu kín. Đây cũng là một yếu tố thiết kế khác giúp nó khác biệt với những chiếc Benetti của những năm trước đó.
Đối với phần thiết kế nội thất, Lazzarini Pickering Architetti được giao nhiệm vụ tạo ra các khu vực sinh hoạt gợi nhớ lại các truyền thống trong ngành hàng hải. Đây không phải là lần đầu tiên bộ đôi thiết kế có trụ sở tại Rome làm việc với Benetti để tái hiện lại lịch sử, họ đã từng làm việc trên chiếc Sai Ram 52m ra mắt vào năm 2004 – “một trong những siêu du thuyền đầu tiên cung cấp nội thất đương đại theo phong cách cổ điển”, theo Carl Pickering chia sẻ.
Đối với Motopanfilo 37M, trọng tâm là tạo ra một chiếc thuyền giống như một chiếc thuyền chứ không phải một căn hộ trên biển.
“Thiết kế nội thất phải thể hiện sự sang trọng của những chiếc du thuyền động cơ cổ điển, được nhìn qua lăng kính đương đại,” Pickering nói. “Benetti muốn tái hiện lại giấc mơ của quá khứ khiến chúng ta liên tưởng đến những câu chuyện trên biển và những huyền thoại, tránh xa khỏi cách tiếp cận đang là xu hướng trong thiết kế du thuyền hiện đại, đó là đóng những chiếc thuyền giống như biệt thự trên mặt nước”.
Để kết hợp các yếu tố hàng hải cổ điển, Lazzarini Pickering đã xem xét các đặc điểm kiến trúc gợi nhớ về quá khứ, như những thân tàu có thể kéo dài tầm nhìn vật lý. Các dầm cong chạy dọc trần nhà dọc theo chiều rộng của du thuyền trên mỗi boong.
Trong phòng khách, các dầm sơn mài màu trắng chạy ngang qua trần nhà bằng gỗ, trong khi kiểu thiết kế này cũng được ứng dụng ở boong trên và dưới, nơi các dầm gỗ nằm trên trần nhà màu trắng. Pickering đã mô tả cảm giác được tạo ra bởi những chiếc dầm hoặc “xương sườn” này giống như “đứng bên trong bụng của một con cá voi”.
Các thiết bị chiếu sáng cũng làm tăng thêm cảm giác xưa cũ từ các di sản ngành hàng hải, cũng như cột bọc da màu trắng ở cầu thang trung tâm chạy từ boong dưới đến boong trên được thiết kế để trông giống như một cột buồm thường thấy ở những chiếc siêu du thuyền.
Các họa tiết thiết kế của những năm 1960 và 70 được thấy trong việc sử dụng các bề mặt được tráng gương và đồ nội thất tròn, như những chiếc ghế sofa cong trong phòng khách chính, mà Pickering cho biết nó giúp khuyến khích các cuộc trò chuyện và thư giãn. Gương được sử dụng khéo léo để mở rộng không gian, chẳng hạn như gương được đặt vào khung cửa sổ, phản chiếu biển và bầu trời một cách hiệu quả và mở rộng không gian hơn.
Các vật liệu nội thất được giữ đơn giản, với gỗ sáng màu, da trắng và các đồ mềm mại màu trung tính, tất cả đều làm nổi bật các đường nét kiến trúc của du thuyền. Đó là một sự quyến rũ nhẹ nhàng, không quá bận rộn với pha lê hoặc vàng. “Chúng tôi tin rằng ngày nay sự sang trọng thực sự không phải ở các chi tiết bằng vàng mà đến từ cảm giác bạn có thể truyền đạt bằng cách tạo cho không gian một cấu trúc nhất định”, Pickering.
Tất cả các loại vải trên tàu là của Loro Piana Interiors và quầy bar được trang trí bằng các vật liệu mềm loại ngoài trời thích hợp sinh hoạt cả ngày, ngay cả với bộ đồ tắm ẩm ướt sau khi từ biển lên.
Sinh hoạt ngoài trời là trọng tâm chính của thiết kế và có vô số nơi để tận hưởng cuộc sống ngoài trời bao gồm hiên tắm nắng rộng rãi và sảnh tiếp khách, cả hai đều có thể có hồ bơi spa. Câu lạc bộ bãi biển mang lại cảm giác như một nhà lều trên bãi biển cổ điển với mái gấp bimini kiểu đàn accordion có thể thu gọn lại giúp bảo vệ hành khách khỏi ánh nắng mặt trời và thêm chút riêng tư. Một khu vực bổ sung đáng chú ý cho cuộc sống ngoài trời là đài quan sát được đặt ngay phía trên boong tắm nắng.
“Được xây dựng xung quanh cột buồm trung tâm, không gian này có thể là một cầu bay nhỏ [trên du thuyền cổ điển], được thiết kế để chứa một nhóm nhỏ khách,” Struglia nói. “Trên Motopanfilo 37M, nó có một hình dạng hoàn toàn mới. Đây là một nơi nghỉ dưỡng thân mật, được thiết kế cho hai người thư giãn. Ở đây, sự riêng tư là tuyệt đối ”.
Không thể đóng băng thời gian hoàn toàn, nhưng với Motopanfilo 37M, ít nhất bạn có thể tạm dừng nó và tận hưởng một phong cách du thuyền rất khác, theo lời Pickering.
“Bằng cách tạo ra một chiếc du thuyền lơ lửng trong thời gian, lấy cảm hứng từ sự hào nhoáng của những năm 1960, chúng tôi đã làm sống lại một câu chuyện đầy quyến rũ khi những chiếc thuyền lớn thời đó là đối tượng của sự khao khát”.
Motopanfilo 37M mới của Benetti đã chứng minh sự quyến rũ với bốn chiếc tàu được bán cho đến nay, chứng tỏ thị trường du thuyền cổ điển-đương đại rất được mong đợi ngày nay. Nó tôn vinh lịch sử hào nhoáng của du thuyền nhưng không hy sinh bất kỳ tiện nghi hiện đại nào.