Ngày đăng: 11/10/2024
Có một số thử thách thú vị hơn trong quá trình chế tạo đối với một xưởng đóng tàu, so với việc người chủ yêu cầu gây ấn tượng với họ. Điều này xảy ra trong suốt giai đoạn hoàn thành chiếc Blue Jeans – một du thuyền có động cơ, sở hữu thiết kế đẹp mắt do nhà đóng tàu danh tiếng Van der Valk chế tạo ở miền nam Hà Lan, và công ty này cũng có trụ sở tại Hong Kong từ đầu năm 2023.
Tại Aberdeen Marina Club, chiếc du thuyền hoàn toàn bằng nhôm có thể dễ dàng nhận ra nhờ những đường nét thể thao, năng động cùng phần thân tàu được phủ sơn kim loại màu xanh đậm cá nhân hóa, được phát triển bởi Alexseal, với lớp phủ mới có tên “Blue Jeans”.
Du thuyền dài 33,74m được thiết kế riêng là sự bổ sung hấp dẫn cho hạm đội siêu du thuyền ở châu Á, đồng thời là minh chứng cho tài năng của Van der Valk – nhà máy đóng tàu Hà Lan chuyên chế tạo các dòng du thuyền từ 25 – 40m theo yêu cầu riêng và cung cấp các loại du thuyền bán tùy chỉnh, bao gồm cả dòng BeachClub. Nhà đóng tàu này rõ ràng đã vượt qua thách thức của khách hàng người Hong Kong vì nụ cười trên khuôn mặt anh ta khi nhận bàn giao vào cuối năm 2022, trước khi thực hiện chuyến hành trình đầu tiên của du thuyền diễn ra ở Bỉ, Pháp và Vương quốc Anh, nơi một số bức ảnh mang tính biểu tượng được chụp trước cầu London.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là việc chế tạo theo hướng cá nhân hóa là nỗ lực thực sự của nhóm kỹ thuật viên, với sự hợp tác của Van der Valk cùng hai studio thiết kế từ Hà Lan là Guido de Groot Design về ngoại thất và nội thất và Diana Yacht Design về kiến trúc hàng hải. Van der Valk mô tả dự án này vừa thú vị, vừa đầy thử thách. Thử thách đến mức hãng từng coi Blue Jeans là một trong những siêu du thuyền phức tạp nhất mà họ từng tạo ra cho đến nay. Việc đóng du thuyền trong thời kỳ đại dịch COVID-19 cũng tạo thêm một thách thức cho dự án, vì xưởng đóng tàu cố gắng làm hài lòng chủ sở hữu như thể anh ta có thể đến thăm xưởng thực tế.
Chủ sở hữu yêu cầu nhà máy đóng tàu tạo ra một du thuyền di chuyển nhanh, có thể đạt tốc độ 28 hải lý/giờ và tốc độ hành trình là 25 hải lý/giờ. Để đạt được điều này, Van der Valk đã làm việc với Diana Yacht Design để phát triển thân tàu semi-displacement có hình chữ V, trang bị hai động cơ đẩy MTU 16V 2000 M96L công suất 2.600 mã lực. Hai đường dẫn phía trên động cơ được thiết kế để tạo không gian cho các chân vịt lớn hơn và tăng hiệu quả mà không làm tăng mớn nước.
Phần dầm được gia cố để hỗ trợ các động cơ lớn hơn, trong khi hộp số và hệ thống truyền động cũng được sửa đổi để truyền thêm sức mạnh tới các cánh quạt. Việc sử dụng cánh quạt có đường kính lớn hơn đã cải thiện hiệu suất cho du thuyền, cho phép sử dụng năng lượng một cách tối ưu. Để giúp tạo không gian cho phòng máy rộng rãi, thuyền đổ bộ dài 4m được bố trí ở một chỗ phù hợp bên trong gara phía sau. Thuyền đổ bộ cũng là một sản phẩm chế tạo nội bộ, hoàn toàn tùy chỉnh phù hợp với tàu mẹ và có động cơ điện Torqeedo 50 đặt phía ngoài, sản sinh công suất 50kW kết nối với bộ pin BMW i3 40kWh.
Ngoại thất đặc sắc
Trong khi phần lớn tác phẩm ấn tượng của Diana Yacht Design được ẩn giấu bên trong thì tuyệt tác bên ngoài của Guido de Groot không chỉ gây chú ý mà còn là điểm thu hút nhất. Xưởng thiết kế Hà Lan được chủ sở hữu giao nhiệm vụ tạo ra một chiếc du thuyền có kiểu dáng đẹp mắt nhưng lại có nhiều không gian giải trí bên trong lẫn bên ngoài, cũng như nhiều khoảng không bên trên, điều này đòi hỏi cầu bay cao và mũi tàu nhô cao.
Thật khó để không chăm chú nhìn ngắm chiếc du thuyền này vì đó là lúc bạn đang chiêm ngưỡng một chiếc siêu du thuyền tuyệt đẹp, thật sự rất đẹp, nó nhanh nhẹn và thanh mảnh nhưng chứa đựng bên trong đó là nhiều không gian rộng rãi, bao gồm trần cao tới gần 2,5m trong phòng khách. Màu xanh lam được sử dụng trên thân tàu và đế cầu bay gây ấn tượng thị giác. Đặc biệt, khách hàng còn yêu cầu loại trừ màu trắng trong bảng màu sử dụng để trang trí cho du thuyền và giải pháp chính là cấu trúc flybridge sơn màu xám bạc, bên cạnh các bề mặt cản sáng trên kính. Dọc theo boong chính là các lớp kính tối màu, ở các dải dọc theo phần dưới của cạnh bên và cho các những cửa sổ thân tàu, điều này giúp Blue Jeans có ngoại diện trông như một chiếc du thuyền thân rộng từ một số góc độ.
Các khu vực ngoài trời bao gồm một buồng lái dài, có các ghế hình vuông đặt cạnh nhau, đối diện với bàn cà phê cùng nhiều ghế rời khiến khu vực có mái che thích hợp để thư giãn, uống cocktail và ăn vặt hơn là dùng bữa ngoài trời. Hai sàn bên đối xứng dẫn đến boong trước, nơi có thiết kế sáng tạo mang đến cho du khách một chiếc ghế sofa hình chữ C, một bàn bật lên và khu vực tắm nắng tích hợp vào mũi tàu phía trước. Không chỉ vậy, Diana Yacht Design còn giúp tạo ra bề mặt phẳng bằng cách định vị thiết bị neo bên dưới boong. Ảnh hưởng của kiến trúc này còn mở rộng đến cả boong tắm nắng, vì lần đầu tiên họ thiết kế một bệ ván lặn có thể thu vào.
Nội thất mang hơi thở Á Đông
Ở giai đoạn lên ý tưởng, khách hàng đã yêu cầu Van der Valk cùng Guido de Groot Design làm anh ta ngạc nhiên và ấn tượng bằng các ý tưởng nội thất. Xưởng đóng tàu đưa ra nhiều lựa chọn và rất vui mừng khi cuối cùng vị khách hàng đã chọn những phương án phức tạp, cấp tiến nhất, bao gồm kết hợp các vật liệu tự nhiên tuyệt đẹp. Với phương án thiết kế phản ánh sự kết hợp giữa phong cách Bắc Âu và Châu Á, nội thất bao gồm nhiều loại vật liệu như đá cẩm thạch, kim loại và gỗ. Kim loại lỏng được sử dụng cho tường và cửa, các điểm nhấn bằng đồng được nhìn thấy trên tường, đèn chiếu sáng và đồ nội thất, trong khi gỗ tếch tái chế được sử dụng để trang trí cho tường và trần nhà.
Để các vật liệu tự nhiên tự lên tiếng là đặc tính cốt lõi của dự án, mặc dù một số kim loại tỏ ra đặc biệt khó khăn khi tích hợp. Việc sử dụng kim loại lỏng là điều mới mẻ đối với Van der Valk, công ty đã tạo ra các tấm nền riêng biệt mà hợp kim được đổ lên đó và biến thành hoa văn trước khi đông đặc. Bố cục tổng thể của Blue Jeans được thiết kế xoay quanh nhu cầu sử dụng đa chức năng và phù hợp với nhiều thế hệ trong gia đình của chủ sở hữu, do đó nó cũng phù hợp cho các nhóm hành khách lớn trong các chuyến đi trong ngày cũng như các chuyến hành trình dài.
Từ buồng lái, những cánh cửa trượt lớn mở ra chào đón du khách bước vào phần nội thất bắt đầu bằng hành lang và quầy bằng đá cẩm thạch White Carrara. Phía trước là một quán rượu khá ấn tượng, có tầm nhìn tuyệt đẹp và ánh sáng tự nhiên xuyên qua cửa sổ cao và cửa kính trượt hai bên. Phòng khách cũng được chiếu sáng bởi một trong những điểm nhấn nội thất đặc trưng của du thuyền, trần Barrisol được chiếu sáng đầy đủ, được bố trí trong các tấm vuông chéo được lót bằng các chi tiết bằng đồng, mang đến cho du khách một lý do khác để ngước lên trên và ngắm nhìn. Hệ thống cung cấp ánh sáng âm tường được sử dụng khéo léo xuyên suốt nội thất, từ kệ ở ban công cho đến khu vực ăn uống.
Phòng khách được bố trí theo thiết kế “đi dạo”, với những chiếc ghế sofa Poltrona Frau đặt làm riêng tạo thành một hình chữ nhật dài xung quanh những chiếc bàn cà phê mặt đá cẩm thạch. Các ghế có thể được di chuyển để tận dụng tối đa tầm nhìn ra ngoài trời, chẳng hạn như khi cửa trượt được mở hoặc thậm chí đặt bên ngoài trên ban công thả xuống. Đồ nội thất thậm chí có thể được sắp xếp lại hoặc loại bỏ một phần để nhường chỗ cho sàn nhảy. Để phục vụ cho các nhóm khách đi du lịch trong ngày, việc có đủ diện tích để tắm trong ngày là một yêu cầu bắt buộc. Để đáp ứng nhu cầu đó, phòng vệ sinh nhỏ có lối vào từ hành lang bên phải được dùng làm khu vực tắm vòi sen, trong khi phòng tắm lớn ở tầng dưới giữa hai cabin dành cho khách cũng có thể được sử dụng.
Trên boong chính, hành lang bên mạn phải dẫn qua cửa bếp và vào phòng ăn trang trọng. Không gian tráng lệ này mang đến tầm nhìn ngoạn mục và ánh sáng ban ngày tràn ngập qua các cửa sổ dài ở cả hai bên nhưng cũng có bốn cửa sổ trời hình vuông lớn, được đặt ngay phía trên bàn ăn Fletcher Capstan tròn tám chỗ, nó có thể được thu nhỏ xuống thành một bàn nhỏ hơn để chơi trò chơi. Phía trước mỗi góc là những cánh cửa đối xứng dẫn đến tủ lạnh đựng rượu cao đụng trần, bao quanh một quầy bar tối màu bằng đá cẩm thạch Nero Marquina, với các tủ lưu trữ bên trên và bên dưới. Đá cẩm thạch Fior di Bosco màu xám được sử dụng cho một chiếc tủ cao ngang hông ở góc phòng.
Từ phòng khách, hành lang phía mạn trái dẫn đến cầu thang dẫn xuống tầng dưới, đầu tiên đến phòng master rộng toàn dải. Phòng có ghế sofa dọc theo mạn trái, bàn làm việc và tủ đựng đồ ở phía mạn phải, giường hướng về phía trước và hai bên là cửa kim loại lỏng có họa tiết màu xám. Cửa bên trái dẫn đến phòng tắm vòi sen mở có băng ghế sọc, trong khi cửa bên phải dẫn đến phòng tắm có bồn rửa đôi và tủ quần áo lớn, cả hai phòng đều có đá cẩm thạch Lapis Lazuli Blue quý hiếm. Các cabin dành cho khách bao gồm phòng đôi và một hai giường phía sau và phía trước, có phòng tắm chung ở mạn phải, trong khi phòng VIP mạn trái có phòng tắm riêng. Phía trước, có lối vào từ bếp, là khu vực dành cho thủy thủ đoàn bao gồm phòng ăn và hai cabin có phòng tắm riêng, mỗi cabin có giường đôi.