Ngày đăng: 05/11/2025
Khởi đầu là xưởng chế tác đồ da thượng hạng tại Paris vào năm 1872, những chiếc túi du lịch được chế tác riêng của S.T. Dupont nhanh chóng trở thành vật phẩm không thể thiếu của giới tinh hoa châu Âu, được các chính khách và hoàng gia vô cùng ưu ái. Tên tuổi của S.T. Dupont gắn liền với các biểu tượng toàn cầu như Nữ hoàng Elizabeth II, Audrey Hepburn, Humphrey Bogart và cả danh họa Pablo Picasso.
Lần đầu tiên, thương hiệu S.T. Dupont mang buổi triển lãm World Tour đến Việt Nam, quy tụ những kiệt tác đắt giá thuộc dòng Haute Création danh tiếng được chế tác bởi những nghệ nhân kỳ cựu nước Pháp, với tay nghề thủ công đỉnh cao. Sự kiện được tổ chức vào ngày 8/10 tại La Casa del Habano, địa chỉ số 74B Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, Tp.HCM, và ngày 12-13/10 tại Sofitel Legend Metropole Hanoi, với sự hiện diện của ông Alain Crevet – Chủ tịch S.T. Dupont Paris, và ông Yoann Viard – Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển Sản phẩm kiêm Nghệ nhân Sơn mài từ Pháp lần đầu tiên đến Việt Nam, cùng các đối tác chiến lược tại Việt Nam, gồm ông Sami Alrayhani – Tổng Giám Đốc Avanti-Group, bà Thủy Kot – Tổng Giám Đốc Golden Phoenix Vietnam, bà Daria Spitsyna – Giám Đốc Phát Triển Kinh Doanh Avanti-Group, và nhiều khách mời vinh dự khác.

Các khách mời vinh dự tại sự kiện S.T. Dupont World Tour, cùng với một số bộ sưu tập trưng bày tại buổi triển lãm: (1) Louis XIV mạ vàng, khảm kim cương; (2) Fuente kết hợp cùng thương hiệu Arturo Fuente danh tiếng với logo thương hiệu được chạm khắc tỉ mỉ; và (3) Diamond Fire X đính kim cương quý hiếm.

Sự kiện cũng có sự góp mặt của các chính khách cùng nhiều người nổi tiếng như diva Thanh Lam, hoa hậu Giáng My, đơn vị báo chí – truyền thông và các khách mời VIP khác.
Đến với sự kiện, Quý thượng khách đã được trải nghiệm và chiêm ngưỡng những tuyệt tác phiên bản giới hạn, được đánh số sê-ri riêng và chế tác thủ công từ những nguyên liệu hiếm có và quý giá nhất như vàng, palladium, kim cương cùng đá quý. Chúng là những câu chuyện được kể bằng kim loại và sơn mài, là nơi trí tưởng tượng của các nghệ nhân thăng hoa đến tột đỉnh.

Chiếc bật lửa Master Lighter kết hợp cùng thương hiệu đồng Thụy Sĩ danh tiếng Franck Muller gây chú ý khi sở hữu động cơ đồng hồ phức tạp, với các màu sắc đa dạng. Đặc biệt, phiên bản màu đen có mặt số phản quang trong bóng tối.
Buổi triển lãm là những tuyệt tác thể hiện sự giao thoa văn hóa và kỹ nghệ đầy táo bạo. Nổi bật trong số đó là bộ sưu tập hợp tác cùng thương hiệu đồng hồ danh tiếng Thụy Sĩ, Franck Muller. Chia sẻ về màn kết hợp vang danh này, ông Yoann Viard cho biết đây là một “kiệt tác” và cũng là một “thử thách lớn” đối với đội ngũ R&D. “Để tích hợp được một cỗ máy đồng hồ cơ phức tạp vào thân bật lửa, với một mặt là đồng hồ, mặt còn lại là cơ chế bật lửa là một dự án vô cùng khó khăn”, ông nói. Sự hợp tác này không chỉ là một kỳ công về kỹ thuật, mà còn là sự kết nối của hai nhà chế tác có chung niềm đam mê với sự chính xác và vẻ đẹp cơ khí, khi xưởng chế tác đồng hồ của Franck Muller tại Geneva nằm không xa nhà máy của S.T. Dupont tại Faverges.
Bên cạnh đó, những tác phẩm khác cũng kể những câu chuyện đầy màu sắc: (1) Bật lửa Casino Complication Lighter đính 26 viên hồng ngọn, đánh số seri 78/88, tích hợp bánh xe roulette có thể xoay được; (2) BST La Casa del Habano khắc họa tinh xảo kiến trúc lộng lẫy của tòa nhà cùng tên tại Hồ Chí Minh; (3) Maharaja & Maharani đính kim cương và khảm ngọc trai, lấy cảm hứng từ Vua và Hoàng Hậu Ấn Độ, người đã đặt đơn hàng 100 chiếc bật lửa của S.T. Dupont.

Các sản phẩm trưng bày tại sự kiện: (1) Bật lửa Casino Complication Lighter; (2) BST La Casa del Habano; (3) Maharaja & Maharani lấy cảm hứng từ Vua và Hoàng Hậu Ấn Độ.
Sự thành công của S.T. Dupont không chỉ nằm ở việc bảo tồn di sản, mà còn ở khả năng làm mới di sản đó một cách ngoạn mục. Và không ai thể hiện triết lý này rõ nét hơn ông Yoann Viard – Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển Sản phẩm kiêm Nghệ nhân Sơn mài với hơn 20 năm kinh nghiệm. Vai trò kép của ông chính là sự cân bằng hoàn hảo mà thương hiệu luôn theo đuổi. Ông Yoann hé lộ về quy trình chế tác công phu, nơi mỗi chiếc bật lửa bắt đầu từ một khối đồng thau thô và phải mất ít nhất ba đến bốn tháng để hoàn thiện. Đặc biệt, nghệ thuật sơn mài – một trong những bí quyết độc quyền của S.T. Dupont, đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mỉ phi thường.
“Nếu chỉ tính riêng quá trình tạo lớp sơn mài, ví dụ như kỹ thuật dùng vỏ trứng cũng đã mất rất nhiều thời gian. Phải hơn hai tuần để hoàn thành các họa tiết”, ông giải thích. Chính sự am tường sâu sắc về từng công đoạn chế tác đã cho phép ông và đội ngũ của mình không ngừng đẩy lùi các giới hạn, tạo ra những kiệt tác như bật lửa đồng hồ hay bật lửa Casino.

Tầm nhìn của Yoann Viard không chỉ là tạo ra những vật phẩm xa xỉ, mà là tạo ra những trải nghiệm từ sâu trong nội tâm. Ông hiểu rằng, đối với những người sành sỏi, giá trị của một chiếc bật lửa S.T. Dupont không chỉ nằm ở chất liệu vàng hay palladium, mà còn ở âm thanh “cling” trong trẻo khi mở nắp – một chữ ký “âm thanh” độc nhất vô nhị, hay ở cảm giác đầm tay khi cầm và trong chính câu chuyện mà sáng tạo ấy kể lên. Đó là sự cân bằng giữa việc tôn vinh quá khứ và kiến tạo tương lai, một triết lý được thể hiện trong từng tuyệt tác tại sự kiện S.T. Dupont World Tour.

Các khách mời vinh dự đến tham quan buổi triển lãm S.T. Dupont World Tour tại Hồ Chí Minh: Ca sĩ Thảo Trang, doanh nhân Dương Quốc Nam, nhà thiết kế Chung Thanh Phong, và Tổng Lãnh sự Canada – Annie Dubé.
Sau cửa hàng chính thức đầu tiên tại số 74A1 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, Tp.HCM, thương hiệu S.T Dupont, cùng với các đối tác chiến lược tại Việt Nam là Golden Phoenix Vietnam và Avanti-Group, có kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng trên toàn quốc. Không chỉ dừng lại ở những chiếc bật lửa với tiếng “cling” biểu tượng, đến với cửa hàng S.T. Dupont Việt Nam, Quý thượng khách sẽ được chiêm ngưỡng đa dạng các dòng sản phẩm như bút với thiết kế độc đáo, phụ kiện bằng da với độ tinh xảo hiếm có, dành cho cả các quý ông lịch lãm, quý cô thanh lịch, lẫn unisex, phù hợp với nhiều phong cách khác nhau: từ thanh lịch chốn công sở, sang trọng cho những buổi tiệc, đến năng động khi đi du lịch,… Đây là điểm đến lý tưởng để Quý khách hàng có thể lựa chọn những món quà độc bản với độ tinh xảo hiếm có cho mọi dịp đặc biệt trong năm.
Bên cạnh đó, các dòng sản phẩm của S.T. Dupont đã được trưng bày tại chuỗi 11 cửa hàng Habanos Specialist Vietnam trên toàn quốc. Cuối năm 2025, Golden Phoenix và Avanti-Group sẽ triển khai thêm cửa hàng Habanos Specialist flagship tại 23-25 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, Hồ Chí Minh và cửa hàng đầu tiên tại thành phố biển Nha Trang.
—