Ngày đăng: 14/05/2022
Thế hệ thứ tám của Phantom được giới thiệu vào năm 2017. Trong quá trình lên ý tưởng cho diện mạo mới, mong muốn của khách hàng đã trở thành kim chỉ nam cho các nhà thiết kế và kỹ sư của Rolls-Royce.
Những vị chủ sở hữu đã yêu cầu Rolls-Royce không thực hiện bất kỳ thay đổi đáng kể nào đối với một chiếc xe vốn đã mang tính biểu tượng. Để đáp ứng những yêu cầu này của khách hàng, hãng chỉ thực hiện những thay đổi nhỏ nhất về mặt thiết kế, trang trí và tính năng. Thật vậy, mục tiêu chính của lần nâng cấp này không phải là nên thay đổi những gì. Trên thực tế, câu hỏi mà nhà hiệu đặt ra là những bộ phận nào nên được giữ lại trên dòng xe.
Đặc điểm quan trọng nhất và đương nhiên cần được giữ lại là vẻ ngoài uy quyền của Phantom. Vẻ đẹp này giờ đây đã được tô điểm thêm một đường ngang bóng bẩy ở giữa những cụm đèn pha chiếu sáng dùng cho ban ngày, đặt phía trên Lưới tản nhiệt Pantheon. Chi tiết này mang đến cho Phantom một nét hiện đại mới, đầy quyết đoán, thể hiện đặc tính tập trung vào trải nghiệm cầm lái của chủ sở hữu.
Để làm cho huy hiệu danh dự ‘RR’ và biểu tượng Spirit of Ecstasy hiện lên nổi bật hơn khi nhìn từ phía trước, một thay đổi hình học tinh tế đối với Lưới tản nhiệt Pantheon đã được thực hiện. Cụ thể, chiếc lưới tản nhiệt giờ đây có khả năng phát sáng, một tính năng đã được ra mắt và nhận được nhiều ưu ái từ khách hàng trên dòng Ghost. Cụm đèn pha được trang trí bằng dải sao có viền cắt la-de tinh xảo, tạo nên sự liên kết trực quan với trần sao Starlight Headliner bên trong khoang nội thất, đồng thời mang đến một ngạc nhiên đầy thú vị cho sự hiện diện của Phantom vào ban đêm.
Mặt bên của thân xe Phantom vẫn giữ lại thiết kế phần nhô khung xe phía trước ngắn và phần đuôi dài đặc trưng của Rolls-Royce, trục cơ sở dài và trụ C rộng, chi tiết này giúp mang lại thêm không gian riêng tư cho các hành khách. Hình dáng chiếc xe vẫn bảo tồn các đường nét chính, đầy thanh lịch chạy từ biểu tượng Spirit of Ecstasy đến phần đuôi thon gọn phía sau.
Đường ‘dây đai’ (split-belt) bắt đầu ở chắn bùn trước và uốn cong nhẹ nhàng về phía cửa sau, giúp nhấn mạnh tỷ lệ dài từ kính chắn gió đến trục của chiếc xe, trước khi hạ thấp xuống về hướng cụm đèn có hình dáng giống đèn lồng ở phía sau. Đường sóng thân xe ‘waft line’ được nhấn mạnh hơn, tạo ra một cái bóng mạnh mẽ, như là một báo hiệu trực quan về tính năng ‘chuyến đi trên thảm ma thuật’ (Magic Carpet Ride) có một không hai của thương hiệu.
Phần mặt bên của thân xe được cải thiện hơn nữa nhờ một bộ bánh xe mới. Những bánh xe 3D này làm từ thép không gỉ, được khía răng cưa và mài vát cạnh hình tam giác. Các khách hàng có thể lựa chọn đánh bóng toàn bộ hoặc một phần để hoàn thiện bộ bánh xe. Ngoài ra, Phantom cũng có tuỳ chọn trang bị một mâm xe thực sự thanh lịch, gợi nhớ đến vẻ lãng mạn của những chiếc xe động cơ Rolls-Royce vào năm 1920. Mâm xe này được sản xuất bằng cả thép không gỉ đánh bóng và sơn mài đen, truyền đạt trọn vẹn cảm giác như bay trên đất liền.
Đáp lại yêu cầu của các vị chủ sở hữu Phantom, giờ đây khách hàng được cung cấp thêm lựa chọn tuỳ biến, bao gồm khung bọc lưới tản nhiệt mạ crôm tối màu, dây đai nắp ca-pô màu đen, lớp hoàn thiện đường viền bao quanh kính chắn gió và khung bên. Tính thẩm mỹ này cho phép Rolls-Royce biến vẻ ngoài Phantom thành ánh sáng chói lọi nhất hoặc bóng tối u ám nhất.
Nội thất xa hoa của Phantom gần như không thay đổi: vô-lăng được làm dày hơn một chút, mang đến trải nghiệm tiếp xúc ngay lập tức và kết nối hơn cho chủ sở hữu-người lái.
Phantom và Phantom Extended sở hữu những đặc tính hoàn toàn riêng biệt, đại diện cho hai loại quyền lực khác nhau. Phantom hiện nay chủ yếu được ưa chuộng bởi ngày càng nhiều các khách hàng muốn tự mình cầm lái. Đối với những cá nhân thích làm chủ những tuyến đường từ hàng ghế sau, Phantom Extended mang đến trải nghiệm chauffeur (đưa đón bởi tài xế riêng) siêu sang trọng đỉnh cao.
Phiên bản mới của Phantom chứng kiến màn ra mắt của ‘Rolls-Royce Connected’. Tính năng này cho phép chủ sở hữu gửi trực tiếp thông tin địa chỉ đến xe hơi từ Whispers, Ứng dụng đặc quyền dành riêng cho các chủ sở hữu xe Rolls-Royce, cung cấp chỉ dẫn liền mạch đến một sự kiện, nhà hàng, đại lý hoặc thậm chí là Home of Rolls-Royce.
‘Rolls-Royce Connected’ cũng hiển thị vị trí của chiếc xe hơi động cơ, tình trạng an ninh và tình trạng ‘sức khỏe’ hiện tại trên Whispers; chỉ với một nút bấm, chủ sở hữu có thể liên hệ với đại lý ưu tiên để thực hiện bất kỳ yêu cầu nào về dịch vụ bảo dưỡng hoặc truy cứu thông tin về chiếc xe.
Phantom, dòng sản phẩm đỉnh cao của thương hiệu, thu hút một tệp các khách hàng Rolls-Royce đến từ tầng lớp thượng lưu. Vốn là những cá nhân thành đạt và có địa vị, không chỉ đứng ở vị trí hàng đầu trong lĩnh vực của mình mà còn thường được công chúng chú ý tới, những vị khách hàng này hiểu rõ mình muốn gì và có đòi hỏi khắt khe. Không phải ngẫu nhiên mà Phantom thu hút được những đơn hàng Bespoke đầy tham vọng và thách thức nhất mà Rolls-Royce từng đảm nhận.
Kết quả là những kiệt tác nghệ thuật theo đúng nghĩa đen. Những sáng tạo đó là minh chứng rõ ràng cho một sự thật rằng: kể từ lần xuất hiện đầu tiên trên thị trường, Phantom đã luôn là bất cứ thứ gì mà khách hàng mong muốn; không chỉ đơn thuần là ‘chiếc xe tốt nhất trên thế giới’, mà còn là chiếc xe tốt nhất dành cho các vị chủ sở hữu và thế giới của họ.
Hiển nhiên là, dòng xe này không có khái niệm khách hàng Phantom ‘điển hình’. Trải dài qua các cực điểm của sự sang trọng, các khách hàng Phantom bao gồm cả lứa tuổi trẻ và già, hiện đại hoặc truyền thống, giàu tự thân hoặc có nguồn gốc từ các gia tộc giàu có lâu đời. Các đơn hàng uỷ quyền của họ phản ánh đầy đủ các sở thích cá nhân và những yếu tố ảnh hưởng đến tầm nhìn của mình. Ở một góc độ nào đó, Phantom hiện thân cho một cái tôi có tính cách lật đổ, gần như nổi loạn – trẻ trung, năng động và đầy táo bạo. Mặt khác, Phantom biến thành một biểu tượng cho vẻ uy quyền đầy sang trọng và vẻ đẹp vượt thời gian.
Thách thức của Đội ngũ Rolls-Royce Bespoke Collective là phải đáp ứng được đa dạng các cá tính và mong muốn của khách hàng trong một sản phẩm đỉnh chóp của thương hiệu. Do đó, Phantom thế hệ thứ tám đã được thiết kế với chủ ý nhằm cung cấp một ‘tấm bạt trắng’ cho tuỳ chọn cá nhân hóa Bespoke, có khả năng trở thành bất cứ điều gì mà khách hàng mong muốn và phản ánh chân thực phong cách cũng như cá tính độc đáo của họ.
Ưu điểm và sức hấp dẫn tuyệt vời của Phantom nằm ở việc nó cho phép các khách hàng định vị mình ở bất cứ đâu giữa những ‘điểm cực của sự sang trọng’ này, định nghĩa lối sống sang trọng theo cách riêng của họ. Và dù điểm cực đó nằm ở đâu, họ có sự đảm bảo rằng bản thân Phantom – về mặt kỹ thuật, chất liệu, thẩm mỹ và động lực – vẫn là ‘chiếc xe tốt nhất trên thế giới’.
Để đánh dấu màn ra mắt Phantom Series II và minh chứng cho khả năng Bespoke của Rolls-Royce, thương hiệu đã tạo ra một kiệt tác Bespoke mới, Phantom Platino, được đặt tên theo lớp hoàn thiện màu trắng bạc của một kim loại quý, được nhiều người khao khát – bạch kim.
Với Phantom Platino, Rolls-Royce đã tiếp tục hành trình khám phá lĩnh vực thiết kế nội thất bằng chất liệu vải, một câu chuyện bắt đầu vào năm 2015 với sự ra mắt của Serenity, một chiếc Phantom Bespoke đích thực với nội thất lụa được thêu tay và vẽ thủ công. Như là một dấu hiệu dự báo bước tiếp theo trong hành trình quan trọng này, Phantom Platino giới thiệu các chất liệu khác bên cạnh những tấm da bọc quen thuộc. Đây là một lĩnh vực mà Rolls-Royce vẫn đang khám phá, cũng là một động thái thể hiện sự tiếp nhận rộng rãi hơn đối với các loại bọc nội thất thay thế cho chất liệu da thường dùng.
Nhằm gợi nhớ về những tháng ngày đầu thành lập thương hiệu, hàng ghế trước của Phantom Platino được hoàn thiện bằng lớp da Rolls-Royce tuyệt đẹp, trong khi hàng ghế sau được bọc bằng vải.
Nội thất Platino sở hữu cách phối màu tone-sur-tone tuyệt đẹp, được kết hợp bởi hai loại vải khác nhau. Một loại được tạo ra trong một nhà máy ở Ý, mang đến vẻ ngoài bền bỉ nhưng sang trọng, lớp vải còn lại làm từ sợi tre, được lựa chọn nhờ có lớp bề mặt bóng bẩy.
Cả hai chất liệu đều được trang trí bằng một hoạ tiết đặc biệt, được lặp lại nhiều lần – đó là hình ảnh khắc hoạ một cách trừu tượng biểu tượng Spirit of Ecstasy. Đối với loại vải dệt kim sa, thiết kế có phần nhỏ hơn và được dệt vào vải để tạo ra một lớp hoàn thiện mang hiệu ứng kích thích thị giác hơn. Hoạ tiết này cũng xuất hiện trong Phòng trưng bày The Gallery của Phantom, ngay trong tầm nhìn của người cầm lái và trên các điểm tiếp xúc chính như tay vịn và bảng điều khiển trung tâm. Tấm vải sợi tre được thêu các biểu tượng lớn hơn, mang đến vẻ ngoài tufting (chần gòn) thường thấy trong thiết kế nội thất. Lớp vật liệu có tính đàn hồi hơn này được phủ lên các chi tiết ở tầm thấp hơn của không gian nội thất, nơi cần có khả năng chống chịu được hầu hết các loại tiếp xúc.
Thiết kế tương tự cũng xuất hiện ở chiếc đồng hồ trên bảng điều khiển của Phantom. Phần khung bao quanh được làm từ gốm in 3D, mang đến cách thể hiện thực sự đương đại của một vật liệu truyền thống. Được đặt bên trong một bộ gỗ có lớp hoàn thiện trơn nhẵn, bóng bẩy, các tông màu nội thất đã nâng tầm Phantom lên một đẳng cấp vượt trội của sự sang trọng.
Trần sao Starlight Headliner là tấm bạt lớn nhất trong Phantom, nơi các khách hàng có thể thoả thích sáng tạo. Một thiết kế độc đáo đã được đặc biệt tạo ra dành riêng cho Rolls-Royce Platino: các “ngôi sao” được sắp đặt sao cho thu hút tầm mắt về phía sau, và được tô điểm bởi những ngôi sao băng bắt mắt chạy dọc theo đường vòng cung của dải sao.
Ông Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc điều hành của Rolls-Royce Motor Cars, cho biết “Chúng tôi nhận thức sâu sắc về sự trân trọng và niềm yêu thích mà khách hàng dành cho những chiếc Phantom của mình. Họ cảm thấy rằng chiếc xe không thể cải thiện hơn được nữa. Mặc dù thương hiệu, theo lẽ thông thường, tôn trọng quan điểm đó của các chủ sở hữu, nhưng chúng tôi cũng tin rằng luôn luôn có thể, và thực sự cần thiết phải dần dần tiến xa hơn trong công cuộc theo đuổi sự hoàn hảo thuần tuý.
“Những cải tiến tinh tế mà chúng tôi đã thực hiện trên chiếc Phantom Series II mới đều đã được cân nhắc cẩn thận và thực hiện một cách tỉ mỉ. Như chính Ngài Henry Royce đã nói: ‘Những chi tiết nhỏ sẽ tạo nên sự hoàn hảo nhưng để đạt được sự hoàn hảo không phải việc dễ dàng’.”