Ngày đăng: 22/10/2025
Rolex Pavilion tại Triển lãm Kiến trúc Quốc tế lần thứ 19 – La Biennale Di Venezia
Trong hơn nửa thế kỷ, Rolex đã đồng hành cùng những nghệ sĩ tài hoa và các tổ chức văn hóa hàng đầu thế giới để tôn vinh sự xuất sắc, thúc đẩy việc lưu truyền di sản nghệ thuật và tạo nên mối liên kết giữa quá khứ, hiện tại và tương lai.
Thông qua Rolex Perpetual Arts Initiative – một danh mục đa dạng các lĩnh vực nghệ thuật từ kiến trúc, điện ảnh, vũ đạo, văn học, âm nhạc, sân khấu đến nghệ thuật thị giác, thương hiệu một lần nữa khẳng định cam kết dài hạn với văn hóa toàn cầu. Trong mọi nỗ lực này, Rolex luôn ủng hộ những giá trị đỉnh cao trong nghệ thuật và sứ mệnh truyền trao tri thức cho các thế hệ mai sau, để rồi chính họ sẽ tiếp nối hành trình gìn giữ di sản văn hóa của nhân loại.
Chế tác thủ công
Rolex luôn tôn vinh những thành tựu kiến trúc đỉnh cao. Kiến trúc không chỉ là lời giải cho những thách thức về con người và môi trường, mà còn định hình sâu sắc trải nghiệm của chúng ta trong không gian công cộng lẫn tư hữu. Những công trình được thiết kế xuất sắc vừa hữu dụng về công năng, vừa ấn tượng về mặt thị giác, có khả năng tạo dựng kết nối cảm xúc giữa con người và cộng đồng, góp phần mang lại hạnh phúc chung. Tương tự như việc chế tác những chiếc đồng hồ trường tồn cùng thời gian, các kiệt tác kiến trúc đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng chi tiết, từ khâu lên ý tưởng đến khi thi công, nhằm đảm bảo sự vẹn toàn về kết cấu và hài hòa về thẩm mỹ.
Kể từ năm 2014, Rolex đã đảm nhiệm vai trò Đối tác Độc quyền và Đồng hồ Chính thức của Triển lãm Kiến trúc Biennale Architettura. Được mệnh danh là diễn đàn hàng đầu thế giới cho các ý tưởng và tranh luận về kiến trúc, triển lãm năm nay diễn ra từ ngày 10 tháng 5 đến ngày 23/11/2025.
Giám tuyển của triển lãm – Kiến trúc sư và Kỹ sư danh tiếng người Italy, Carlo Ratti đã đặt tên cho triển lãm là Intelligens. Natural. Artificial. Collective. Ông đã kêu gọi những ý tưởng về cách môi trường xây dựng có thể được thích ứng một cách bền vững khi đối mặt với một thế giới đang nóng lên. Khoảng 60 quốc gia đã dựng gian triển lãm quốc gia, mỗi gian đều do giám tuyển và các nhà trưng bày riêng lựa chọn.
Rolex Pavilion tại Triển lãm Kiến trúc Quốc tế lần thứ 19 – La Biennale Di Venezia
Thay thế cho cấu trúc được xây dựng vào năm 2018, năm nay Rolex Pavilion đã được tái định hình dựa trên những nguyên tắc bền vững, ưu tiên sử dụng thợ thủ công địa phương, phương pháp xây dựng truyền thống và vật liệu tái chế. Lần đầu tiên, Rolex đã mời Mariam Issoufou – một kiến trúc sư quốc tế tài năng thiết kế gian triển lãm với yêu cầu phản ánh bản sắc thương hiệu và triết lý bền vững: Một triết lý khởi nguồn từ việc tạo ra những chiếc đồng hồ trường tồn với thời gian.
Văn phòng kiến trúc của Issoufou có mặt từ Niamey đến Zurich và New York. Sự mong manh về mặt sinh thái của Venice, cùng với cam kết của Rolex đối với nghệ thuật chế tác thủ công, chính là nguồn cảm hứng cho dự án này của bà. Nữ kiến trúc sư người Niger đã có cách tiếp cận đa chiều về tính bền vững, không chỉ dừng lại ở yếu tố môi trường, mà còn đảm bảo rằng gian triển lãm sẽ góp phần củng cố kết cấu xã hội, tôn vinh lịch sử văn hóa và thúc đẩy điều kiện kinh tế cho các nghệ nhân tại Italia, và cụ thể hơn là tại chính Venice.
Kiến trúc sư Mariam Issoufoun
Khu vực triển lãm có mặt tiền bằng gỗ, được chế tác tại địa phương từ những thanh gỗ tái chế và tạo hình gợi nhớ đến vành bezel khía rãnh trứ danh trên nhiều mẫu đồng hồ biểu tượng của Rolex. Bên trong, trần nhà bằng kính màu mờ ảo – một tác phẩm của các nghệ nhân thủy tinh Murano đã tạo ra một dải sắc thái biến đổi diệu kỳ theo ánh sáng ban ngày. Sàn nhà được làm từ đá mài terrazzo, với cốt liệu bao gồm cả thủy tinh nghiền tái chế “Cottisso”.
Một bộ phim về quá trình xây dựng khu vực triển lãm sẽ được trình chiếu cùng với các mô hình thể hiện sự phát triển trong thiết kế, cũng như hình ảnh về công việc của các nghệ nhân người Italia sống tại Venice hoặc ở khu vực lân cận, những người đã cung cấp các vật liệu thủ công.
Khu vực trưng bày còn bao gồm nhiều nội dung đa dạng khác:
Nữ kiến trúc sư người Pháp Anne Lacaton ủng hộ việc cải tạo các công trình thay vì phá bỏ. Trong giai đoạn 2023–2024, thông qua Rolex, bà đã cố vấn cho kiến trúc sư trẻ người Lebanon gốc Armenia Arine Aprahamian. Trong bộ phim tài liệu Bourj Hammoud: The Value of the Existing do Aprahamian đạo diễn, cô đã trình bày dự án nghiên cứu kéo dài hai năm của mình dưới sự hướng dẫn của Lacaton. Dự án khám phá cách những can thiệp nhỏ và mang tính chiến lược có thể cải thiện cuộc sống hàng ngày ở Bourj Hammoud – một khu phố đông đúc ở Beirut nơi cô lớn lên.
Rolex Boutique, Milan
Rolex hé lộ truyền thống chế tác thủ công tinh xảo của mình qua việc cải tạo hai cửa hàng, được minh họa bằng các mẫu vật liệu và hai bộ phim trình chiếu tại gian triển lãm.
Tại Milan, dự án cải tạo quy mô lớn cửa hàng Rolex trong khu mua sắm Galleria Vittorio Emanuele II trứ danh đã mang đến một ngôn ngữ thiết kế không gian bán lẻ mới, dựa trên việc tôn vinh tinh hoa nghề thủ công truyền thống của Italia, cùng với việc tuyển chọn các vật liệu cao cấp và nội thất đặt riêng. Thiết kế của ACPV ARCHITECTS Antonio Citterio Patricia Viel lấy cảm hứng từ các chi tiết kiến trúc nguyên bản của phòng trưng bày, tái hiện không khí Milan theo một phong cách đương đại nhưng vẫn bảo tồn giá trị lịch sử của địa điểm.
Cửa hàng trải dài trên ba tầng, và ý tưởng cải tạo được thiết kế để tạo ra sự kết nối liền mạch giữa Galleria và không gian bán lẻ, tích hợp các họa tiết, hình học và sàn đá mài terrazzo kiểu Venice để duy trì một mối liên kết chặt chẽ với môi trường xung quanh.
Rolex Boutique, Tokyo
Tại Tokyo, cửa hàng flagship mới của Rolex là sự giao hòa nhuần nhị giữa truyền thống và hiện đại. Tọa lạc trên bốn tầng của tòa nhà Rolex, mặt tiền và không gian cửa hàng được thiết kế bởi Gwenael Nicolas thuộc studio thiết kế Curiosity có trụ sở tại Tokyo, với sự hợp tác của các nghệ nhân địa phương. Mặt tiền tòa nhà lấp lánh với họa tiết vành khía đôi độc đáo nhờ lớp lưới kim loại sản xuất tại Kyoto và được đặt trong kính. Với hiệu ứng động học, họa tiết này thay đổi tùy theo góc nhìn của người xem. Vẻ đẹp tinh tế được tạo nên bởi bảng màu trang nhã từ các vật liệu được lựa chọn kỹ lưỡng: Đá travertine, gỗ Sen và kính mờ. Vải Nishijin-ori truyền thống và nội thất màu xanh lá cây đậm với kết cấu tựa như sơn mài mang đến một cảm giác đậm chất Nhật Bản.