Ngày đăng: 05/11/2023
Tựa vào vách đá trên Bãi biển Nyang Nyang ở mũi phía tây nam của Bali, Uluwatu Estate nổi bật giữa những biệt thự dọc bờ biển của hòn đảo. Một hồ bơi vô cực, điểm độc đáo nhất tại đây, được bao quanh bởi những cây frangipani, lấp lánh dưới ánh mặt trời, nó nhìn ra quang cảnh vô tận của Ấn Độ Dương. Bên cạnh là vườn treo trồng các loại cây bản địa; và bốn dãy phòng bao quanh một không gian sinh hoạt và ăn uống ngoài trời. Có thêm bốn dãy phòng nữa, mỗi dãy phòng đều có khu vườn riêng hoặc hồ cá koi, ở phía sau khu nhà; Khu vực này có thể đến được bằng cầu thang ngoài trời thông qua những khu vườn xanh tươi. Bạn cũng sẽ có cả spa riêng, phòng tập thể dục và phòng trò chơi. Thêm vào đó, không thể thiếu một đội ngũ phục vụ tận tâm gồm 20 nhân viên.
Ngôi nhà là niềm tự hào của Renee Zecha, một tài phiệt người Indonesia, người đã tình cờ tìm thấy khu đất rộng 5.000 m2 khi đi hiking cùng chồng vào năm 2003 và sau đó đã mua lại nó. Zecha nói rằng điều này Uluwatu trước đây còn là một vùng nước đọng chưa được khám phá. Ngày nay, nơi đây có một chuỗi khu nghỉ dưỡng sang trọng. Sau mười năm xây dựng, Uluwatu Estate là nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời cho Zecha và gia đình cô — cô và chồng đã xây dựng nó với hy vọng “để lại di sản” cho con trai họ.
Di sản có tất cả tiện nghi của một biệt thự sang trọng ở vùng nhiệt đới, nhưng Uluwatu Estate không chỉ là một ngôi nhà. Năm nay, nó trở thành bất động sản đầu tiên ở châu Á được niêm yết dưới tên Mandarin Oriental Exclusive Homes, một sự hợp tác giữa thương hiệu khách sạn 5 sao và nền tảng cho thuê biệt thự cao cấp StayOne. Ra mắt vào mùa xuân năm 2022, Mandarin Oriental Exclusive Homes là một tập hợp các dinh thự tư nhân sang trọng có thương hiệu trên toàn cầu, sẵn sàng cho thuê ngắn hạn, thu hút những nhân vật VIP đang tìm kiếm những kỳ nghỉ độc quyền—sự đảm bảo chất lượng được cung cấp bởi một thương hiệu nổi tiếng, cùng với trải nghiệm vượt xa những gì một khách sạn hoặc biệt thự sang trọng bình thường mang lại.
Zecha nói: “Nhiều người khao khát một ốc đảo hẻo lánh—sự riêng tư cao độ mà họ không thể có được ở khách sạn”. “Một biệt thự riêng độc đáo mang lại cảm giác biệt lập, bên cạnh dịch vụ cá nhân chu đáo, thoải mái và không quá nhiều khuôn phép, giúp bạn cảm thấy hoàn toàn thoải mái.” Tại Uluwatu Estate, một đầu bếp được Mandarin Oriental phê duyệt sẽ tạo ra những thực đơn được thiết kế riêng; dịch vụ dọn phòng tương tự như dịch vụ của khách sạn; và người quản lý luôn đáp ứng mọi ý thích của khách hàng suốt ngày đêm. Zecha nhớ lại câu chuyện về một vị khách cảm thấy rất an tâm khi để đứa con của mình ở lại với nhân viên trong khi anh ta đi công tác ở một quốc gia khác.
Uluwatu Estate tham gia cùng hơn 20 khu dân cư tư nhân khác, nằm ở các điểm đến như Riviera của Pháp và các đảo của Hy Lạp, thuộc Mandarin Oriental Exclusive Homes. Giám đốc điều hành danh mục đầu tư Luca Finardi cho biết: “Tất cả được một đội ngũ tận tâm lựa chọn cẩn thận theo danh sách kiểm tra gồm 300 điểm, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất phù hợp với thương hiệu đáng tin cậy và được tôn trọng trên toàn cầu của Mandarin Oriental, nhằm mang lại dịch vụ cá nhân hóa tối thượng”. Estate được lựa chọn nhờ “thiết kế tinh tế và dịch vụ đặc biệt”. Ông nói: “Kể từ khi ra mắt và mở cửa du lịch sau đại dịch, chúng tôi đã xác định được nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng… đối với các biệt thự tư nhân sang trọng ở Châu Á Thái Bình Dương. Đây là khu vực nổi tiếng dành cho những du khách sành điệu”.
Khái niệm nhà ở hàng hiệu – vốn thường được tiếp thị cho người mua – không có gì mới. Khu dân cư mang thương hiệu khách sạn đầu tiên, The Sherry-Netherland ở New York, khai trương vào năm 1927. Mặc dù không có định nghĩa chính thức, nhưng dinh thự có thương hiệu thường được công nhận là tài sản dân cư gắn liền với một thương hiệu đã có uy tín, chẳng hạn như nhà điều hành khách sạn, theo Báo cáo của Knight Frank năm 2023. Theo báo cáo tổng quan về lĩnh vực Khu dân cư hàng hiệu của Savills công bố năm 2018, có một số loại hình khu dân cư có thương hiệu trên thị trường: loại cùng địa điểm với khách sạn; loại khách sạn căn hộ, nơi có khu dân cư bên trong hoặc bao gồm toàn bộ tòa nhà khách sạn; loại độc lập, nơi các khu dân cư nằm ở một địa điểm riêng biệt với khách sạn, nhưng khách sạn của thương hiệu thường nằm gần địa điểm đó; và loại không phải khách sạn, nơi các khu dân cư được liên kết với các thương hiệu bên ngoài khách sạn.
Ngày nay, có hơn 400 khu dân cư hàng hiệu trên khắp thế giới. Châu Á Thái Bình Dương chiếm 20% trong số đó; Bắc Mỹ dẫn đầu với 40%, theo Knight Frank. Vào năm 2020, một báo cáo của Savills chỉ ra rằng số lượng nhà hàng hiệu đã tăng 170% trong vòng một thập kỷ.
Trong khi Uluwatu Estate và Mandarin Oriental Exclusive Homes đang phục vụ khách du lịch hạng sang – Mandarin Oriental cũng có mô hình Residences khác với Exclusive Homes, với các căn hộ đầy đủ dịch vụ được phát triển để bán – điểm chung của nó với các khu dân cư hàng hiệu chính là vị trí, một yếu tố quan trọng trong thời kỳ hậu Covid.
Victoria Garrett, Giám đốc khu dân cư của Knight Frank Châu Á Thái Bình Dương, cho biết: “Khái niệm ‘sống-làm việc-vui chơi’ đang nhanh chóng trở thành xu hướng toàn cầu, đặc biệt là khi đại dịch đưa văn hóa làm việc tại nhà lên hàng đầu”. Điều này dẫn đến việc người mua phải suy nghĩ lại về lối sống và sở thích làm việc của họ, chẳng hạn như sống ở những nơi ít dân cư hơn.
Ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, khoảng 60% nhà ở có thương hiệu nằm ở các thành phố; phần còn lại là ở các điểm đến nghỉ dưỡng, với khoảng 39% trong số đó ở những nơi có nắng và phần còn lại ở các vùng có tuyết, theo Knight Frank. Để so sánh, ở Bắc Mỹ, khoảng 77% nhà ở có thương hiệu nằm ở các thành phố. Garrett cho biết Thái Lan đã trở thành một địa điểm được ưa chuộng đối với người mua – đặc biệt là những người đến từ Hồng Kông kể từ sau đại dịch.
Gordon Oldham, một luật sư, người sáng lập công ty, cho biết: “Kể từ Covid, mọi người đã có xu hướng rời khỏi các thành phố lớn như Hồng Kông, Singapore và Thượng Hải để tiếp tục công việc của họ ở Phuket và phần còn lại của Thái Lan”. Pavilions Hotel & Resorts có các khu dân cư hàng hiệu tại hai địa điểm ở Phuket—bao gồm biệt thự 3 phòng ngủ và căn hộ áp mái, hoàn chỉnh với hồ bơi riêng—cũng như ở El Nido ở Philippines và Niseko ở Nhật Bản. “Theo tôi, Phuket không còn là thị trấn nghỉ mát nữa; đúng hơn, toàn bộ hòn đảo giờ đây là một thành phố — mặc dù có nhiều bãi biển, khu vực rộng mở và công viên — với cơ sở hạ tầng tuyệt vời. Mọi người hiện đang xem đây là một nơi rất thú vị để làm việc.”
Radha Arora, chủ tịch và đồng giám đốc phát triển của Tập đoàn khách sạn Rosewood, cũng đồng tình với những quan điểm này. Ông nói: “Thái Lan từ lâu đã là nơi nghỉ dưỡng được khao khát và làn sóng du khách đến Đông Nam Á kể từ khi khu vực mở cửa trở lại đã khẳng định Phuket một lần nữa khẳng định Phuket là điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu trên toàn cầu”. Tập đoàn dự kiến ra mắt Rosewood Residences Kamala trên bờ biển phía tây Phuket vào năm 2024; sẽ có 14 biệt thự sang trọng có thiết kế hiện đại, mỗi biệt thự có từ 4 đến 6 phòng ngủ và hồ bơi riêng nhìn ra Biển Andaman. Nó sẽ là khu dân cư hàng hiệu độc lập của Rosewood đầu tiên ở Châu Á Thái Bình Dương. “Đối với người mua – nhiều người trong số họ không còn bị ràng buộc ở một nơi và do đó có thể đi lại giữa nhà và các điểm đến một cách tự do hơn trước – những khu dân cư mang thương hiệu khách sạn mang lại cảm giác thuận tiện và dễ dàng. Những khu nhà ở này luôn sẵn sàng đáp ứng những sở thích của người mua nhờ sự chăm sóc tận tình của một đội ngũ chuyên nghiệp.”
Những người đến sớm cũng được hưởng lợi từ xu hướng này. Biệt thự Amanpuri của Aman Resorts trên bờ biển phía tây Phuket, được khai trương cùng với khách sạn đầu tiên của thương hiệu này vào năm 1988, thường được coi là một trong những khu dân cư hàng hiệu đầu tiên ở châu Á. Người đứng đầu câu lạc bộ và nhà ở toàn cầu của Aman, Vanessa Grout, cho biết ý tưởng ban đầu là tạo ra những khu nhà ở có thương hiệu có khả năng tiếp cận các cơ sở vật chất của khách sạn – những tiện nghi thông thường trong một cơ sở kinh doanh năm sao, chẳng hạn như hồ bơi vô cực và những bãi biển vắng vẻ – cùng với cảm giác về một cộng đồng cao cấp. “Ngày nay, khái niệm nhà ở có thương hiệu đã trở nên phổ biến trên tất cả các thị trường và ở châu Á, chúng tôi cảm thấy sự tăng trưởng này được dẫn dắt bởi sở thích mua bất động sản có thương hiệu mà họ tin tưởng.” Grout cho biết thêm: sự cẩn trọng, riêng tư, thiết kế đặc biệt và tập trung vào sức khỏe là những gì người mua tìm kiếm. Vào năm 2026, Aman Niseko Residences sẽ mở cửa cùng với một khách sạn, không chỉ phục vụ những người đến với khu trượt tuyết đẳng cấp thế giới vào mùa đông mà còn cả với mùa hè ôn hòa.
Trong khi đó, khu dân cư có thương hiệu tại Four Seasons Nam Hải, Hội An, mở cửa trở lại vào năm 2016, đã sớm có được chỗ đứng tại một thị trường mới nổi— Knight Frank chỉ ra Việt Nam là một trong những thị trường khu dân cư hàng hiệu phát triển nhanh nhất ở Châu Á . Lý Bình, giám đốc khu dân cư của khu bất động sản, thừa nhận rằng thị trường châu Á vẫn còn tương đối nhỏ so với Mỹ, nhưng “tăng trưởng đáng kể kể từ sau đại dịch do nhu cầu về một không gian thoải mái, phong cách trong thời gian giãn cách”.
Những ngày đó có thể là một ký ức xa vời, nhưng đối với những người siêu giàu, việc tìm kiếm những trải nghiệm đặc biệt trong những chuyến đi nghỉ dưỡng — và có lẽ là một sự thay đổi hoàn toàn về lối sống — sẽ không sớm biến mất. Như Garrett đã nói: “Tôi có thể thấy nhiều khu dân cư hàng hiệu ở các vùng rất xa, các điểm đến nghỉ dưỡng tập trung vào trải nghiệm và sức khỏe, đưa mọi người vào một ốc đảo thoát khỏi cuộc sống bận rộn hàng ngày của họ”.