Ngày đăng: 19/07/2023
Sự sang trọng. Di sản. Tính ưu việt vượt thời gian. Được mệnh danh là vàng lỏng, rượu whisky đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi được cho là bắt nguồn từ các phương pháp hóa học phức tạp của người Babylon. Whisky đã thấm nhuần giữa vòng xoay văn hóa, đứng vững trước thử thách của thời gian và nổi lên như đỉnh cao của sự tinh tế mà bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận được. Không còn là đồ uống của đàn ông, whisky còn được khán giả sành điệu thuộc mọi giới tính yêu thích.
Giờ đây, khi The Glenrothes giới thiệu lần ra mắt The 42, chúng ta cùng hồi tưởng về quá trình phát triển của thứ rượu mà nhiều người cho là tốt nhất qua các thời đại.
Việc sản xuất rượu whisky trong giai đoạn đầu dựa trên các quy trình gian khổ, tốn nhiều công sức do nam giới đảm nhiệm. Khó sở hữu, sản xuất độc quyền, nên whisky nghiễm nhiên là đặc quyền của tầng lớp trên trong xã hội, được giới quý tộc và giáo hội yêu thích, trong khi nông dân tìm thấy niềm hạnh phúc trong các ly rượu thường hay bia.
“Nền văn minh bắt đầu từ quá trình chưng cất”, William Faulkner
Ý nghĩa về sự nam tính của rượu whisky bắt đầu từ đó. Whisky trở thành đại diện cho những người đàn ông giàu có, quyền lực, bao gồm cả nhà văn William Faulkner, người đã từng châm biếm, “Nền văn minh bắt đầu từ quá trình chưng cất”, sự tinh tế gắn liền với danh tiếng lâu đời và được duy trì một cách nghiêm túc của rượu whisky như một dấu ấn của sự hoàn hảo (do nam giới thông lĩnh?). Điện ảnh là một trong số đó, 007 James Bond là một chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất cho rượu whisky.
Tuy nhiên, gió đã đổi hướng
Ngày nay, công chúng dễ đón nhận nhiều câu chuyện thoạt nhìn thời thượng nhưng vô nghĩa. Sự toàn cầu hóa, bình đẳng giới và sự thay đổi thế hệ đã mang đến sự hiểu biết về rượu whisky ở một mức độ chưa từng có.
Đại dịch cũng mang lại cho nhiều người sự hứng thú về một ngành công nghiệp mà cánh cổng vốn được chốt từ bên trong nhiều thế kỷ. Giá rượu whisky của từ các nước Old World (Scotland, Ireland, Hoa Kỳ) giờ đây sánh ngang với giá của các thị trường mới nổi như Nhật Bản, Đài Loan và Ấn Độ, minh chứng cho một nhu cầu mang tính toàn cầu.
Hãy xem xét điều này: Trong một báo cáo gần đây, Hiệp hội rượu whisky Scotch (SWA) tiết lộ rằng xuất khẩu rượu whisky Scotch toàn cầu lần đầu tiên vượt qua 6 tỷ bảng Anh vào năm 2022. Đánh dấu mức tăng 37% so với doanh thu của năm trước. Một điểm sáng nữa là Châu Á-Thái Bình Dương đã vượt qua Liên minh Châu Âu để trở thành thị trường khu vực lớn nhất cho rượu whisky.
Ý nghĩa chung của tất cả những điều này là nếu bạn là một người yêu thích rượu whisky thì bạn đang sống trong một thời kỳ hoàng kim thực sự, một thời kỳ thực sự sung túc.
Sự hoàn hảo. Thật là một mệnh đề cao cả, phi lý. Nhưng, một lần nữa, rượu whisky lại chứng minh rằng chúng ta đã sai. The Glenrothes 42, được tạo tác một cách đẹp đẽ và siêu phàm, được chế tác một cách kiên nhẫn và chỉ được đóng chai vào thời điểm hoàn hảo nhất, sau 42 năm được ủ trong thùng gỗ sồi.
Mặc dù rất hiếm—chỉ có 1.134 chai có sẵn trên toàn thế giới. Chất rượu được Nhà sản xuất rượu bậc thầy Laura Rampling lựa chọn chỉ từ bốn thùng rượu đã đạt được hương vị đỉnh cao. Hương thơm của nó, gồm quả mơ chín, vỏ cam và hạnh nhân tẩm đường, hương vị tuyệt gợi lên vị ngọt của đường nâu và mật ong và vị kem của vani và hạnh nhân nướng, và cho đến màu sắc của chất lọng gợi lên những sắc thái của cảnh vật trên trái đất, mặt đất, mặt trời và biển.
Ngay từ đầu, The Glenrothes đã có thiên hướng khám phá sâu hơn, nhìn xa hơn. Chính suy nghĩ này đã cho phép thương hiệu tiếp tục chế tạo một số loại rượu whisky ngon nhất thế giới trong hơn 140 năm qua. Bốn trụ cột cho nền sản xuất lâu đời của thương hiệu bao gồm nguồn nước tinh khiết, quá trình chưng cất tỉ mỉ hiếm thấy, thùng ủ rượu sherry và màu sắc tự nhiên, loại bỏ tạp chất để đạt được hương vị trái cây nhẹ hơn, đặc trưng khiến The Glenrothes không thể so sánh với các đối thủ cùng loại.
Với nhiều nhà báo whisky, khoa học, thuật giả kim và phép thuật thực sự đã kết hợp với nhau trong những chiếc chai thủy tinh tuyệt đẹp. Bạn có thấy vậy không?
Tổng hợp