Ngày đăng: 29/05/2024
Giải đua này nêu bật một cuộc cạnh tranh khốc liệt đến cùng cho danh hiệu Line Honours, và một chiếc thuyền của câu lạc bộ Tasmania đã vinh dự được xướng tên trong danh sách số ít những chiếc thuyền đạt được hai chiến thắng chung cuộc trong gần tám thập kỷ diễn ra sự kiện. Rolex Sydney Hobart Yacht Race do Cruising Yacht Club of Australia cùng Royal Yacht Club of Tasmania tổ chức, với sự đồng hành của Rolex trong vai trò đối tác từ năm 2002. Đối với cả người chiến thắng chung cuộc – Philip Turner trên chiếc Alive dài 20 mét, cùng người chiến thắng giải Line Honours – Christian Beck cùng chiếc LawConnect dài 30,5 mét, thì kỹ năng, chiến thuật và óc phán đoán là yếu tố quan trọng bên cạnh sức bền tuyệt đối. Điều này đặc biệt đúng ở chặng đua trên Sông Derwent, tại đoạn cuối đến Hobart, Tasmania – nơi số phận của nhiều đội đua được định đoạt. Sự kiên trì không lay chuyển của những thủy thủ ngoài khơi với khả năng tận dụng lực lượng dự bị tiềm năng đến khi về đích là chủ đề chung trong mối liên hệ gần 70 năm của Rolex và bộ môn đua thuyền.
Có tổng cộng 103 chiếc thuyền buồm đã đăng ký tranh tài trong hành trình dài 628 hải lý, bao gồm những chiếc thuyền đua chuyên nghiệp, các đội thuyền Corinthian và 18 chiếc thuyền chèo thể thao. Khởi hành từ Cảng Sydney vào ngày 26 tháng 12 dưới bầu trời đầy nắng, sự quan tâm từ đông đảo khán giả, cùng dự báo điều kiện thời tiết bất ổn, khó lường trước đã gia tăng rủi ro tiềm tàng của hải trình khét tiếng này. Sự xuất hiện của áp thấp trên bờ biển New South Wales và mối đe dọa đáng lo ngại từ các vùng áp thấp trong suốt chặng đua chính là cảnh báo rõ ràng về những gì sắp xảy ra. Những cơn bão, sấm chớp, mưa giông dữ dội cùng nhiều đợt gió bất thường về cường độ và hướng đi đã bao trùm đoàn thủy thủ trong suốt 24 giờ đầu tiên tranh tài. Không dừng lại ở đó, một cơn gió tây nam tiếp tục kéo đến gây ra hiện tượng di chuyển ngược gió, khiến phần lớn thuyền đua gặp phải thử thách khắc nghiệt khi băng qua Eo biển Bass và xuôi theo bờ biển Tasmania, trực tiếp khiến 16 đội đua bỏ cuộc.
Mặc dù ban đầu có đến bốn chiếc thuyền đua được dự đoán sẽ là ứng cử viên sáng giá lọt vào chặng cuối, thế nhưng cuộc cạnh tranh cho ngôi vị chiến thắng ở Hobart, Tasmania lại trở thành trận so tài giữa hai chiếc thuyền dài 30,5 mét là LawConnect và Andoo Comanche. Sau gần hai ngày không ngừng bám sát, LawConnect đã kịp vươn lên dẫn trước đối thủ trong những giây cuối cùng.
“Đạt danh hiệu Line Honours tại Rolex Sydney Hobart Yacht Race là một giấc mơ trở thành hiện thực, đặc biệt là khi đối đầu với Comanche vì họ là một đội mạnh, cũng như trong bối cảnh thế trận thay đổi liên tục. Đó là một trải nghiệm thú vị từ đầu chí cuối”.
Trên thực tế, chiến thắng của LawConnect đến từ khoảng cách cực kỳ sít sao, khi hai chiếc thuyền chỉ cách nhau 51 giây khi về đích. Đây là màn lật ngược tình thế bất ngờ nhất – xảy ra lần thứ hai trong lịch sử của giải đua. Mặc dù vậy, nhưng trước đó bi kịch đã sớm bắt đầu với thiết kế của Juan Kouyoumdjian. Beck giải thích: “Chúng tôi đã có một khởi đầu tuyệt vời và dẫn trước ở chặng đầu tiên. Nhưng dây cuộn buồm chính bất ngờ bị đứt, do đó chúng tôi không thể thu cánh buồm khổng lồ đó lại khiến thuyền chúng tôi hướng thẳng đến khu vực neo đậu thuyền của khán giả, mà chúng tôi lại không thể nào chuyển hướng được…” Thủy thủ đoàn gồm 21 người, trong đó có bốn thuyền viên Corinthian đã tránh được thảm họa rồi nhanh chóng hồi phục để triển khai kế hoạch cạnh tranh với đương kim vô địch Line Honours – Andoo Comanche. Tiến đến Sông Derwent sau Comanche đến ba dặm, có vẻ như Beck đã sẵn sàng bổ sung tên mình vào danh sách thành tích “ba lần về đích ở vị trí thứ hai” và giữ vị trí về nhì sau nhiều năm. Tuy nhiên, dòng sông không phải là nơi dành cho những người yếu tim và sẵn sàng tưởng thưởng cho những ai luôn kiên trì, biết nắm bắt cơ hội. Trong khi Beck lo sợ sẽ lại thất bại, thì hậu vệ của anh là Tony Mutter với Chris Nicholson – hai trong số nhiều thủy thủ đua vượt biển giỏi và giàu kinh nghiệm nhất Nam bán cầu lại có suy nghĩ khác.
Phối hợp cùng Chris Lewis – một hoa tiêu người Mỹ tài năng không kém, họ cùng vượt qua Comanche để làm nên một kết thúc đáng nhớ khi “hai gã khổng lồ” liên tục so kè nhau từng mét nước, bứt phá rồi cuối cùng là pha lật ngược thế trận đày bất ngờ. Beck thừa nhận rằng chiến thắng chung cuộc này phụ thuộc rất nhiều vào lòng quyết tâm, sự kiên trì của các đồng đội. Chính niềm tin cùng động lực của họ đã truyền cảm hứng cho thủy thủ đoàn: “Lòng quyết tâm của chúng tôi đến từ Tony Mutter và Chris Nicholson, họ không bao giờ bỏ cuộc dù tình thế có tệ đến thế nào đi chăng nữa. Họ là những người đã đưa chúng tôi cùng vượt qua vạch đích”.
Alive – chiếc thuyền chiến thắng chung cuộc mùa giải năm nay đã từng đạt Tattersall Cup vào năm 2018 và đã đến rất gần chiến thắng vào năm 2019. Thuyền trưởng kỳ cựu Duncan Hine cũng là một phần của đội chiến thắng năm 2018. Trong một sự trùng hợp may mắn, thành công của họ trong năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 75 năm chiếc thuyền Tasmania đầu tiên đạt hai chiến thắng tại Rolex Sydney Hobart Yacht Race. Chiếc thuyền Westward của tay đua nổi tiếng George Gibson cũng đã giành được hai chiến thắng liên tiếp trong năm 1947 và 1948. Sự chuẩn bị, chiến lược, cùng một chút kinh nghiệm và kiến thức về địa phương chính là chìa khóa dẫn đến thành công này, vì đội đua sẽ liên tiếp đối mặt với các điều kiện tự nhiên khó lường nhất. Hine luôn tin tưởng vào thực lực của đội ngũ thủy thủ đoàn gồm 13 người của mình. Họ đều là những người giàu kinh nghiệm, từng có nhiều năm tham gia tranh tài ở Rolex Sydney Hobart Yacht Race. Những quyết định táo bạo thường được đưa ra vào thời khắc quyết định của cuộc đua. Trong khi hầu hết thủy thủ trong giai đoạn cạnh tranh cho Tattersall Cup đều bám sát bờ biển khi tiến về phía nam, thì Alive lại là số ít chọn rẽ sang hướng đông trong nỗ lực nâng cao gia tốc. Có được lợi thế quan trọng trước nhóm chính, Alive tiến về đích và bám sát thuyền URM Group có kích thước lớn hơn đôi chút. Lịch sử đã hết lần này đến lần khác chứng minh rằng bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra trên Sông Derwent, và người ta cho rằng mối liên hệ chặt chẽ với dòng sông thường xuyên thay đổi này đã mang lại vinh quang cho Alive – đại diện của Derwent Sailing Squadron, chỉ sau 20 phút theo mức thời gian đã điều chỉnh.
“Cuối cùng thì Derwent cũng tử tế với những ai biết về nó, một chút lợi thế sân nhà”, Hine – người cũng có quan điểm rõ ràng về những phẩm chất con người mà cuộc đua đòi hỏi chia sẻ: “Sức bền, sự tập trung và sau đó lại là sức bền”. Tương tự Cahalan hay Beck cùng những thủy thủ đã quay trở lại để chinh phục chuyến hải trình đầy khắc nghiệt này từ năm này sang năm khác, có vẻ như nỗi gian khổ đã là một ký ức xa xôi và Hine đang hướng về các phiên bản tương lai của Rolex Sydney Hobart Yacht Race. “Đó là một cuộc đua cực kỳ gian khó và bạn thậm chí không thể mơ rằng mình có thể chiến thắng đến hai lần. Nhưng bây giờ tôi nghĩ chúng tôi có thể sẽ cố chiến thắng thêm lần thứ ba”. Anh thừa nhận với một nụ cười. Cựu vô địch thuyền buồm nữ của Úc – Adrienne Cahalan, kiêm hoa tiêu của Alive đồng thời hiện là người từng ba lần đạt chiến thắng chung cuộc trong giải đua này luôn đề cao những yếu tố cần thiết để có thể chạm đến vinh quang. Cô đã không giấu được vẻ mệt mỏi và lạnh vì toàn thân đều ướt sũng khi đến được bến tàu Constitution của Hobart.
“Cần phải phối hợp rất nhiều yếu tố để có thể đạt được thắng lợi này, và đó chính là lý do tại sao nó lại gian khó đến vậy. Điều kiện thời tiết phù hợp, thiết bị phải trong tình trạng tốt nhất, sự ăn ý từ các đồng đội. Bạn sẽ luôn phải đối diện với rất nhiều tình huống phức tạp và rất khó để đưa ra quyết định đúng đắn. Nhưng chúng tôi đã cố gắng hết sức trong cuộc đua này, bất chấp mọi điều kiện khắc nghiệt”. Vừa đánh bại hơn 100 đối thủ để giành được chiếc cúp Tattersall danh giá tại Rolex Sydney Hobart Yacht Race, Cahalan hiểu rõ đây là một thành tích lớn thế nào.