Ngày đăng: 21/01/2024
Khi họ thuê tôi, Prestige đã là một thương hiệu nhưng chưa được công nhận rộng rãi và còn nhiều tiềm năng phát triển. Bởi vậy, họ muốn nó trở thành một cái tên có chỗ đứng riêng với tầm nhìn và chiến lược không quá liên quan đến nguồn gốc Jeanneau của nó.
Để làm được điều này, chúng tôi cần thiết lập cho thương hiệu một bộ máy quản lý và tầm nhìn riêng, thay vì để Prestige tồn tại dưới cái bóng lớn của Tập đoàn Groupe Beneteau.
Trước tiên là định vị thương hiệu, với Prestige, đó là nâng tầm chất lượng cuộc sống thông qua trải nghiệm lênh đênh trên mặt nước. Chúng tôi muốn giúp mọi người tận hưởng khoảng thời gian đó một cách thoải mái nhất bên người thân, sau đó ngày càng nâng cao trải nghiệm này. X-Line cùng X70 ra mắt vào năm 2020 có không gian lớn hơn cùng tốc độ chậm hơn, mở ra khái niệm tàu đa thân với diện tích lớn mà không ảnh hưởng đến độ ổn định của tàu. Không chỉ hướng tới trở thành một đối thủ đáng gờm trên thị trường, Prestige muốn tạo nên sự khác biệt.
Ở thời điểm hiện tại, với du thuyền đa thân, chúng tôi là nhà chế tạo du thuyền động cơ duy nhất trong Hội trường 6 tại Boot Dusseldorf. Khách tham quan đến gian hàng Prestige và thấy chiếc 520S sánh ngang với các thương hiệu khác như Sunseeker, Princess, Azimut, Ferretti Yachts,… Tuy nhiên với chiếc M48, thị trường dường như không có đối thủ.
Giữa các nhà sản xuất du thuyền gắn động cơ, sản phẩm của chúng tôi mang tính vượt trội. Chúng tôi đang chứng minh rằng thương hiệu sẵn sàng bứt phá để dẫn đầu thị trường thay vì đi sau củng cố những xu hướng sẵn có.
Prestige chọn lọc từ nhiều nhu cầu khách hàng khác nhau rồi kết hợp chúng. Ví dụ, chiếc Prestige 500 có cầu thang riêng dẫn đến phòng chủ nhân là một điểm mới vào thời điểm đó, nhằm đảm bảo không ai có thể thâm nhập cabin chủ sở hữu. Đến nay, thiết kế này vẫn được duy trì theo yêu cầu của nhiều người mua.
Không chỉ thỏa mãn nhu cầu hiện tại của khách hàng, giờ đây chúng tôi hướng sản phẩm tới dự đoán xu hướng tương lai. Tiêu biểu với du thuyền đa thân có cabin chính toàn dầm, chúng tôi đã tạo ra một thay đổi ngoài sức tưởng tượng của khách hàng.
Nếu bạn có thêm một không gian rộng rãi và độc lập trên thuyền, bạn muốn làm gì với nó? Du thuyền hai thân phải giữ trọng tâm thấp và rộng hơn để đối trọng với cột buồm, ngược lại sẽ hạn chế không gian phía trong ở boong dưới. Bởi vậy, M48 của chúng tôi không rộng như thuyền buồm nhưng cao hơn, đồng thời tích hợp tất cả những gì mà chủ nhân của du thuyền động cơ tìm kiếm. Cách tiếp cận này sẽ chinh phục được chủ sở hữu của cả hai loại du thuyền.
Trước tiên, tôi muốn bạn hiểu được hai vấn đề tồn tại trên thị trường. Với kinh nghiệm về du thuyền cỡ lớn, tôi nhận thấy mọi người từng có xu hướng chọn những mẫu dài 120 feet. Tuy nhiên, bạn cần thủy thủ đoàn bảo trì và vận hành động cơ cỡ lớn như vậy nên qua đó đánh mất sự riêng tư trên thuyền. Kết quả là mọi người dần chuyển sang cỡ nhỏ hơn để có được sự thoải mái tận hưởng hết mình bên gia đình và bạn bè. Vấn đề tiếp theo là bạn khó có thể tìm được bến đỗ vừa vặn cho du thuyền cao 120 feet, đặc biệt là vào mùa cao điểm.
Trong những năm trước khi gia nhập Prestige, tôi nhận thấy khách hàng chọn du thuyền cỡ vừa và nhỏ ngày càng nhiều. Đặc biệt, những ai đã sử dụng mẫu 520 của chúng tôi nhận thấy M48 rất cơ động và dễ điều khiển. Du thuyền có động cơ nhỏ, ổ đĩa V cùng danh sách thiết bị tinh gọn và không có hệ thống ổn định, từ đó giúp đơn giản hóa việc bảo trì cũng như giảm chi phí vận hành.
Nhiều khách hàng lựa chọn M48 và đặt câu hỏi: “Tại sao M48 và du thuyền đa thân không ra mắt từ 5 đến 10 năm trước?” Thành thật mà nói, khi đó thị trường chưa thực sự sẵn sàng. Một thập kỷ trước, mọi người quan tâm nhiều về tốc độ của du thuyền. Thậm chí ngày nay, một số đại lý vẫn chia sẻ rằng nhiều người muốn khoa trương điều đó, nhưng mong muốn này còn kéo dài đến bao lâu?
Với chúng tôi, X-Line không phải một bước đi nhất thời. Đây là mô hình chúng tôi đã đã nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường về không gian rộng và tính dễ lưu thông.
Trên thực tế, tôi thường cố gắng tưởng tượng cuộc trò chuyện của cặp vợ chồng khách hàng khi đến gian trưng bày của chúng tôi tại triển lãm thuyền. Thông thường, người chồng sẽ tìm kiếm điều gì đó có chút phá cách như chiếc X-Line với kính chắn gió nghiêng nghiêng, góc cạnh, thể hiện sự nam tính và táo bạo. Mặt khác, người vợ thường yêu thích đường nét truyền thống toát lên sự thanh lịch và gợi cảm của F-Line hoặc S-Line. Cứ như vậy, cuộc tranh luận thường diễn ra giữa chiếc X70 và 690. Cho đến khi họ thấy M48, lúc này cặp đôi có chung cảm nhận du thuyền như một căn nhà thực sự.
Ngoài ra, các mẫu thuyền gắn động cơ truyền thống thường có phòng khách hình chữ nhật hẹp tạo cảm giác ấm cúng. Mặt khác, mô hình đa thân có phòng hình vuông nên dù ở vị trí nào, mọi người cũng không cách nhau quá xa. Điều này giúp việc giao tiếp trở nên dễ dàng hơn giống như ở nhà vậy. Tại các buổi triển lãm du thuyền, nhiều khách tham quan cũng đã công nhận: “M48 tựa như một căn hộ.”
Chúng tôi không nghĩ nhất thiết tất cả mọi người phải đổi sang tàu đa thân. Tuy nhiên, thị trường này sẽ còn phát triển hơn nữa. Khi bạn thực hiện chuyến đi tám hải lý hoặc thả neo, M48 vẫn là ưu tiên hàng đầu. Thuyền đa thân có không gian lớn là xu hướng đang phát triển nhanh hơn so với dòng du thuyền thể thao như S-Line. Chúng tôi cũng nhận định F-Line sẽ còn chiếm ưu thế trong một thời gian trong khi X-Line tìm được nhóm khách hàng phù hợp.
Tôi đã lên kế hoạch cho 5 năm tới dựa trên những gì tôi biết cùng phân tích từ nghiên cứu thị trường cũng như những dự đoán về xu hướng tương lai tại Châu Á, Châu Mỹ và Châu Âu. Cầu bay truyền thống sẽ tiếp tục chiếm ưu thế. Du thuyền đa thân là mô hình đang lên, giữ vị trí thứ hai trong khoảng 5 năm tới. Ở giữa là mẫu navetta tương đối đắt đỏ bởi bạn cần một giải pháp kỹ thuật phức tạp để tối ưu hóa không gian cho hành khách.
Trong một thời gian dài, Groupe Beneteau đã có Lagoon và giờ là Excess, Prestige và Four Winns. Nếu xưởng đóng thuyền lớn nhất thế giới đang đặt cược rất nhiều vào phân khúc tàu đa thân để phát triển trong tương lai thì các thương hiệu khác chắc chắn sẽ xem xét điều đó. Thế nhưng, liệu họ có thực hiện bước đi này không lại là một chuyện khác. Với Lagoon, Groupe Beneteau đã dẫn đầu thị trường trong một thời gian dài với những lợi thế như kiến thức, kinh nghiệm, mạng lưới đại lý và đội ngũ hậu mãi,… mà không phải nhà sản xuất nào cũng có.
Tuy nhiên, tôi tin rằng sớm muộn các thương hiệu cũng sẽ thử sức với thuyền đa thân. Họ có thể tấn công thị trường ngách, thị trường tầm trung, hoặc tìm kiếm một thị trường cụ thể. Hãy nhìn những gì từng diễn ra với dòng xe SUV. BMW đã nhanh chóng bắt kịp SUV về hệ dẫn động bốn bánh, tiếp đó là các hãng xe Jeep và Land Rover. Hai thập kỷ sau, Lamborghini cũng nhập cuộc.
Chúng tôi xác định thị trường du thuyền cỡ trung hiện tại của thương hiệu là trọng điểm vì đây là điều khách hàng tìm kiếm. Những gì họ mong muốn luôn là sự thoải mái, chỉn chu và tinh tế, như “một ngôi nhà thứ hai”. Bởi vậy, nếu xem du thuyền là “bất động sản trên mặt nước” thì một căn hộ nổi kiểu gác xép sẽ là món quà lý tưởng cho các vị khách của chúng tôi.