Ngày đăng: 15/04/2023
Những đoạn video ghi lại được cảnh một đám đông vẫy pháo sáng trong lúc tiến vào tòa nhà. Một video khác cho thấy đám đông đang đi thang cuốn lên các tầng cao hơn, hướng đến văn phòng Giám đốc điều hành LVMH, Bernard Arnault – người giàu nhất thế giới. 400 người, sau 3 tháng biểu tình phản đối trên toàn quốc, đã kéo đến trụ ở LVMH trên đại lộ Montaige.
Trước biến động của khủng hoảng kinh tế, người ta tự hỏi, ngành xa xỉ – liệu có phải là ngành hàng dễ bị tổng thương nhất.
Tuy nhiên, thủ lĩnh nhóm biểu tình cho biết vụ việc diễn ra trong hòa bình và không có bất kỳ thiệt hại cụ thể nào. Những người biểu tình cũng đã rời đi sau khoảng 10 phút mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào từ lực lượng an ninh.
Sự kiện này phản ánh rõ ràng sự bất mãn của người dân Pháp đối với chính sách của chính phủ về việc nâng độ tuổi nghỉ hưu. Bằng cách này, họ mong muốn chính phủ phải có sự thay đổi trong chính sách này để đáp ứng nhu cầu của người dân. Hành động của những người biểu tình đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế và được đưa vào tin tức trên các phương tiện truyền thông lớn trên toàn thế giới.
Hôm thứ Năm, cổ phiếu của LVMH đã tăng 5% lên mức định giá thị trường kỷ lục là 432 tỷ euro sau khi tập đoàn xa xỉ báo cáo doanh thu hàng quý tốt hơn mong đợi.
Cũng trong ngày thứ Năm: rất nhiều người biểu tình phản đối kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu của chính phủ Pháp tràn ngập trụ sở LVMH ở Paris. Cuộc đột nhập chỉ kéo dài vài phút, nhưng hình ảnh những công nhân đình công vung pháo sáng đỏ và hô vang trong sảnh của tập đoàn xa xỉ lớn nhất, do người giàu nhất thế giới, Bernard Arnault, kiểm soát, đã lan truyền khắp thế giới.
Theo Business of Fashion, luôn có một lời nhắc nhở rằng thời kỳ tốt đẹp có thể không kéo dài: lãi suất tăng, niềm tin của người tiêu dùng giảm sút và sự sụp đổ đột ngột của đà phục hồi của thị trường chứng khoán sau đại dịch vào năm ngoái đã đặt dấu hỏi về đà tăng trưởng của ngành. Sau đó là những cú sốc, từ việc Nga xâm lược Ukraine đến việc Trung Quốc thắt chặt — sau đó đảo ngược — các chính sách Zero Covid. Và bây giờ, các cuộc biểu tình của Pháp.
Doanh thu quý đầu tiên của LVMH đối với thời trang và đồ da đã tăng 18%, LVMH cho biết thị trường nội địa của Trung Quốc đã trở lại mức cao nhất vào năm 2021 và khách du lịch cá nhân chi tiêu cao của Trung Quốc đang quay trở lại các trung tâm mua sắm quốc tế.
Đầu tháng này, tài sản của Arnault lần đầu tiên tăng lên trên 200 tỷ USD trong bối cảnh tin tức toàn cầu đưa tin về các cuộc đình công và biểu tình trên toàn quốc của Pháp do kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu của tổng thống Emmanuel Macron, kế hoạch mà chính phủ đã đẩy mạnh bất chấp sự phản đối của người dân và quốc hội.
Hình ảnh những người biểu tình đụng độ với cảnh sát, hỏa hoạn trên đường phố và những đống rác trên vỉa hè do đình công rác có thể được coi là một đòn giáng mạnh vào LVMH – Biểu tượng của giới nhà giàu.
Thành công rực rỡ của Emily ở Paris, cuộc dạo chơi đầy lãng mạn và lãng mạn của Netflix trong thành phố, là một trường hợp điển hình cho thấy “Thương hiệu Pháp” đã giỏi tiếp thị thế nào.
LVMH cho biết, mặc dù đang sống trong tâm bão của cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay, doanh số bán hàng cho các khách hàng địa phương ở Pháp hiện đang tăng trưởng ở mức hai con số. (Ngoại trừ các cuộc biểu tình hỗn loạn theo lịch trình, do cảnh sát giám sát, cuộc sống hầu như vẫn diễn ra như thường lệ ở Pháp, với hầu hết mọi người làm việc, ăn uống, tiệc tùng — và mua sắm — như bình thường.)
Đối với các cuộc biểu tình tại LVMH, được cho là “hòa bình và mang tính biểu tượng”. Việc cố gắng xông vào văn phòng của công ty (như những người biểu tình ở Pháp đã làm tại các công ty và ngân hàng khác, bao gồm cả BlackRock trong những tuần gần đây) là một cách để các nhà hoạt động minh họa “sự thật rằng chủ nghĩa tư bản không linh hoạt cũng như không có sự đồng thuận, mà được áp đặt bằng vũ lực,” chính trị nhà bình luận Pablo Pillaud-Vivien giải thích.
Tuy nhiên, vụ việc cũng đủ khiến dư luận đặt câu hỏi về LVMH và Arnault, là người giàu nhất thế giới, liệu Arnault và LVMH có dễ bị tổn thương? Hay họ bất khả xâm phạm?
Là người giàu nhất nước Pháp (và thế giới), Arnault và LVMH là biểu tượng mạnh mẽ của sự bất bình đẳng đang gia tăng. Mặc dù, Arnault dường như đang ẩn mình đằng sau các thương hiệu, tuy nhiên, theo Business of Luxury, LVMH đã có cách… dọn đường trước cho mình với việc chia sẻ càng nhiều hình ảnh và nhiều hoạt động trả lại cho xã hội. Họ tuyển dụng nhiều việc làm, tài trợ cho nhiều xưởng may và kỹ nghệ để tạo dựng danh tiếng bảo vệ nghề thủ công, tài trợ cho các cuộc triển lãm nghệ thuật, vườn ươm khởi nghiệp và các chương trình đào tạo.
LVMH thường xuyên chỉ ra rằng họ là người nộp thuế cao nhất của đất nước, trả hơn 5 tỷ euro tiền thuế và phí xã hội của Pháp vào năm ngoái, cũng như sử dụng hơn 40,000 người trong nước.
Mặc dù không phải ai cũng yêu thích LVMH, nhưng thương hiệu được tôn trọng trên toàn cầu. Những nỗ lực của các thương hiệu thuộc tập đoàn như Louis Vuitton và Dior để trở nên phù hợp hơn với văn hóa, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng trẻ tuổi. Ngày nay, cứ mỗi bài đăng trên mạng xã hội và biểu ngữ phản đối tố cáo giới siêu giàu thì cũng có nhiều người tôn vinh lối sống và sự cống hiến của họ. lời khuyên cho làm thế nào để đạt được nó. Rất nhiều người Pháp tự hào rằng công ty lớn nhất châu Âu và người giàu nhất thế giới là người Pháp.
Nếu làn gió chính sách thực sự xoay chuyển để chống lại sự bất bình đẳng đang gia tăng, LVMH, tất nhiên, sẽ là mục tiêu hàng đầu bất kể họ đã cống hiến cho xã hội ngược lại như thế nào. Tờ Buisness of Fashion phân tích, những ngày đó giống như một ký ức xa xăm vào năm 2011, một tờ báo hàng đầu của Pháp đã đưa Arnault lên trang bìa với cụm từ “Casse toi, riche con” (tạm dịch là “Cút đi, thằng nhà giàu”) hay khi François Ruffin công chiếu bộ phim tài liệu năm 2015 “Merci, Patron!” — một tác phẩm châm biếm chính trị châm biếm LVMH cố gắng mua chuộc một những người chống lại phe cánh tả.
Hiện tại, có vẻ như rất khó tin rằng Macron sẽ đảo ngược lập trường của mình về cải cách hưu trí để ủng hộ việc tăng thuế đối với các công ty và người giàu. Việc thúc đẩy tăng thuế gần đây đối với “lợi nhuận siêu ngạch” của một số công ty năng lượng – đề cập đến sự bùng nổ giá cả hàng hóa của họ kể từ sau cuộc chiến ở Ukraine – đã không đạt được sức hút trong quốc hội.
Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chính trị ở Pháp có thể có những tác động tiêu cực trong dài hạn. Sự bất mãn với Macron đã đổ thêm dầu vào lửa của các đảng phản đối như National Rally cánh hữu của Marine Le Pen, những người có thể ít thân thiện hơn với ngành xa xỉ . Nhưng các nhà đầu tư có vẻ tin tưởng vào khả năng LVMH có thể thiết lập các kết nối với thể chế mới đâu đó thật nhanh chóng. Rõ ràng là cổ phiếu LVMH đã không giảm xuống trước các cuộc biểu tình hôm thứ Năm và tiếp tục tăng lên mức kỷ lục vào sáng thứ Sáu.
Chỉ một ngày sau cuộc biểu tình, LVMH đang xúc tiến kế hoạch tổ chức một buổi hòa nhạc của Jay-Z, được tài trợ bởi Tiffany & Co., qua một quỹ nghệ thuật của họ vào tối thứ Sáu. (Một nguồn tin của LVMH đã nhấn mạnh rằng, đây không phải là một buổi hòa nhạc đặc quyền riêng tư, mà dành cho những thành viên của công chúng, người đã giành được vé qua việc đặt trực tuyến). Có thể, LVMH tự tin vào khả năng tiếp tục điều hướng câu chuyện của riêng tập đoàn, trong một thế giới bị chia rẽ.