Ngày đăng: 18/02/2023
Đâu là lý do Azimut-Benetti lập kỷ lục đơn đặt hàng “cao nhất mọi thời đại” và luôn đạt vị trí dẫn đầu trong Global Order Book?
Tôi không thể nhớ thị trường phát triển như thế này từ khi nào. Trong khoảng một năm trở lại đây mọi thứ như bùng nổ. Sổ đặt hàng của chúng tôi đã ghi nhận con số lên tới 3 tỷ Euro sau hai buổi triển lãm du thuyền đầu tiên của mùa Lễ hội Du thuyền Cannes và Triển lãm Thuyền Quốc tế Genoa (vào tháng 9 năm 2022). Đó là một kỷ lục đối với chúng tôi, không chỉ về giá trị mà đặc biệt là về thời gian, vì chúng tôi đã kín các đơn đặt hàng giao hàng đến năm 2026 và 2027. Sổ đơn hàng giúp chúng tôi lập kế hoạch sản xuất tốt vì chúng tôi có thể thấy trước các đơn đặt hàng. Nó đem lại giá trị cao và sự ổn định trong nhiều năm. Đó cũng là sự công nhận từ thị trường. Tại sao điều này lại xảy ra? Đối với tất cả các ngành công nghiệp, đại dịch là điều quá khủng khiếp. Không ai trong chúng ta mong đợi điều này. Nhưng nó lại khiến mọi người khám phá lại niềm vui thích khi đi du thuyền, khi bạn được tự do, tự do cả trong việc đi đến nơi nào bạn muốn và đi với ai.
Và nhu cầu tăng cao này cho cả mô hình nhỏ và kích thước lớn. Chúng tôi có lẽ đã may mắn hơn hoặc giỏi hơn những người khác trong việc đưa ra các xu hướng, thậm chí còn trở nên phổ biến hơn trong thời kỳ đại dịch, chẳng hạn như ý tưởng quay trở lại với thiên nhiên. Benetti Oasis của chúng tôi đã đạt doanh số kỷ lục. Không thể tin được. Đối với Oasis 40M, chúng tôi phải tăng gấp đôi số khuôn để đáp ứng đủ nhu cầu. Điều này chưa từng xảy ra trước đây đối với du thuyền loại 40m. Ý tưởng là có một khu vực câu lạc bộ bãi biển thực sự là một bãi tắm, không phải là một khoang chứa bình thường. Thay vào đó, bạn được gần hơn với biển, với mặt nước, tận hưởng một khu vực kết nối giữa bên trong và bên ngoài thông qua những cửa sổ lớn có thể mở ra. Thiết kế tập trung vào phong cách sống này đã cực kỳ thành công, đặc biệt là ở một số thị trường phát triển như Châu Âu.
Lý do tại sao Azimut-Benetti lại dẫn đầu Global Order Book về siêu du thuyền trong suốt 23 năm?
Đó là sự phản ánh của công việc kinh doanh đang diễn ra tốt đẹp. Có nghĩa chúng tôi là những người chiến thắng trên thị trường với sản phẩm của mình, vì chúng tôi được nhiều chủ sở hữu lựa chọn. Tuy nhiên, không thể tăng trưởng nhanh và lớn mãi được, vì chúng tôi muốn chú trọng vào chất lượng. Chúng tôi không muốn phát triển thêm các cơ sở đóng tàu của mình mặc dù thị trường đang bùng nổ. Chúng tôi đang ở giới hạn, đó là lý do tại sao thời hạn giao tàu có thể kéo dài hơn. Chúng tôi không muốn tăng tốc sản xuất quá nhiều vào lúc này, ngược lại phải biết kiểm soát tình hình, đặc biệt là chất lượng một cách khôn ngoan.
Theo chúng tôi được biết công ty của bà có thể dự đoán xu hướng và mong muốn của các chủ sở hữu hiện tại, trong khi dần chinh phục được những chủ sở hữu trẻ hơn, với độ tuổi trung bình là 45 đối với người mua thuyền Azimut và 55 đối với khách hàng của Benetti. Bà có thể chia sẻ thêm về điều này?
Thật thú vị từ góc độ xã hội khi thấy hồ sơ cá nhân của những người giàu có đang thay đổi như thế nào, và điều đó không chỉ trong ngành này mà trên toàn cầu. Trước đây, bạn phải mất cả đời để trở nên thực sự giàu có, nhưng trong nền kinh tế mới, công nghệ kỹ thuật số đã thay đổi điều này. Ở Benetti, chúng tôi vẫn có những chiếc navettas cổ điển hoặc Motopanfilo [37M], nhưng trong 5 năm qua, chúng tôi đã bổ sung thêm một số dòng sản phẩm tập trung hơn vào phong cách sống, chẳng hạn như Oasis. Ngay cả với dòng tàu thân thép – B.Now, chúng tôi có thiết kế phần đuôi tàu truyền thống hơn và phiên bản Oasis Deck® đang cực kỳ phổ biến.
Bà có thể cho chúng tôi biết thêm về lĩnh vực du thuyền có mức phát thải thấp, được biết hơn một nửa số mẫu hiện có của Azimut là thuộc phân khúc này?
Du thuyền phát thải thấp thế hệ mới của chúng tôi giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ, thấp hơn khoảng 20-30% so với mức trung bình của thị trường. Điều này thậm chí đã bắt đầu trở thành một luận điểm bán hàng.
Trong dòng sản phẩm Azimut Grande, chúng tôi đã tập trung vào ba yếu tố suốt 10 năm qua. Thứ nhất, trọng lượng nhẹ của các mô hình do sử dụng rộng rãi sợi carbon được sản xuất nội bộ cho cấu trúc thượng tầng. Thứ hai, hình dạng thân tàu của chúng tôi, bao gồm một số thiết kế đã được cấp bằng sáng chế như D2P, thậm chí những thế hệ mới nhất còn hiệu quả hơn nhiều. Thứ ba là động cơ đẩy tốt nhất cho tất cả các du thuyền chúng tôi chế tạo. Chúng tôi là những người tiên phong trong ngành. Đầu tiên là với động cơ Volvo, chẳng hạn như việc cài đặt ba động cơ IPS trên dòng Azimut, sau đó là động cơ Rolls-Royce trên dòng Benetti Fast.
Chiếc Azimut Grande 26M mới là mẫu đầu tiên có hệ thống Pod 4.600 của ZF. Vì vậy, về cơ bản sự kết hợp của ba yếu tố trọng lượng, thân tàu và động cơ để có thể đạt được hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, nghĩa là ít khí thải hơn và chúng tôi không nói đến chỉ một vài phần trăm. Chúng tôi cũng rất quan tâm đến những ý tưởng cho tương lai, vì vậy chúng tôi đã bắt tay nghiên cứu các loại nhiên liệu mới, như nguyên liệu hydro, v.v… nhưng đó sẽ là giai đoạn tiếp theo. Hiện tại chúng tôi tin rằng động cơ lai điện (hybrid) chính là chìa khóa thành công.
Gần đây, chúng tôi đã ra mắt mẫu Benetti B.Yond 37M – chiếc du thuyền thân thiện với môi trường nhất trong các loại du thuyền. Hệ thống động cơ lai Siemens của nó giúp giảm phát sinh 24% lượng CO2 (carbon dioxide) và 85% NOX (nitơ oxit). Các phát minh mới luôn tiềm ẩn rủi ro, vì vậy đó thực sự là một quyết định lớn. Chúng tôi đã thảo luận vấn đề này trong công ty, ban đầu nhóm bán hàng muốn thử nghiệm hệ thống ở mô hình khác. Tuy nhiên, chúng tôi với tư cách là một gia đình, đặc biệt là cha tôi, đã nói rằng: “Nếu muốn tiếp tục dẫn đầu, phải chấp nhận rủi ro”. Chúng tôi đã làm việc trực tiếp với Siemens và hệ thống đã được chứng minh là hoạt động rất tốt. Tất nhiên, bộ phận kỹ thuật còn nhiều việc phải làm hơn, vì vậy sẽ còn nhiều thách thức, nhưng đây là cách bạn thể hiện mình là một người lãnh đạo.
Bà nghĩ gì về chỉ số minh bạch môi trường của Tổ chức Water Revolution?
Mọi người thường nói về tính bền vững theo những cách rất chung chung và tôi nghĩ tất cả chúng ta nên cố gắng sử dụng các chỉ số rõ ràng. Đối với tôi, chỉ số thực thụ duy nhất hiện nay là mức tiêu thụ nhiên liệu, bởi vì đó là thứ có thể được kiểm tra và sử dụng để so sánh các giữa những chiếc thuyền. Tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp nên bắt đầu chỉ nói về những con số chứ không chỉ nói về “những vật liệu bền vững” mà không có cách tiếp cận hữu hình. Điều quan trọng là phải thể hiện cam kết thực sự của ngành đóng tàu đối với chủ đề này. Tôi nghĩ ý tưởng để Tổ chức Water Revolution tạo nên bộ chỉ số là hoàn toàn đúng đắn, bởi vì ngành đóng tàu chưa có một thống nhất chung, mặc dù tôi tin rằng mức tiêu thụ YETI là một chỉ số tốt. Nhưng nó nên được chuyển cho một cơ quan độc lập và mọi người cần phải tuân thủ mà không có lý do để biện minh. Tôi nghĩ định hướng là đúng, nhưng có lẽ nó nên chuyển từ Tổ chức Water Revolution sang một cơ quan độc lập vào một thời điểm nhất định trong tương lai.
Đâu sẽ là sự thay đổi lớn đối với siêu du thuyền trong những năm tới?
Tôi nghĩ rằng tính bền vững và giảm lượng khí thải là những điều cần thiết. Chúng ta không nên đi ngược lại các quy định, nhưng chúng ta cần các quy định cho phép các nhà máy đóng tàu và nhà sản xuất động cơ có thời gian để thích ứng với các tiêu chuẩn mới. Ngay cả ở cấp độ hiệp hội, tôi nghĩ chúng ta nên hợp lực cùng nhau phát triển những công nghệ mới này. Vì lợi thế cạnh tranh mà bạn có khi quảng cáo rằng bạn là người đầu tiên sử dụng động cơ lai hoặc hydro chỉ có thể diễn ra trong vài ngày. Trong một ngành công nghiệp có đầu tư cao nhưng ít người chơi, chúng ta nên đoàn kết với nhau hơn. Tôi là thành viên Hội đồng quản trị của SYBAss (Hiệp hội các nhà chế tạo siêu du thuyền) và tôi muốn tiếp tục thúc đẩy nhiều hơn nữa theo hướng đó. Tốt hơn là đầu tư các nguồn lực cùng nhau.
Bà đánh giá thế nào về thị trường châu Á, nơi Azimut và Benetti có lịch sử lâu đời và tiếp tục rất nổi tiếng?
Châu Á luôn là thị trường quan trọng và chúng tôi có mối quan hệ lâu dài ở khu vực này. Sau khi cha tôi mua Benetti vào năm 1984, chủ sở hữu Ambrosia có trụ sở tại Hong Kong là một cổ đông thiểu số. Ông ấy là một khách hàng rất tốt của Benetti và yêu thích công ty, vì vậy điều đó đã giúp chúng tôi gia nhập thị trường này trước những tên tuổi khác.
Chúng tôi bán nhiều sản phẩm trong hạm đội của mình cho Châu Á, cả Azimut và Benetti, và tôi tin rằng chủ sở hữu ở đây là những khách hàng sành điệu. Thị trường Trung Quốc vẫn chưa phát triển đúng cách và không phát triển như mong đợi, vì nhiều lý do bao gồm các quy định về đi thuyền và tự do sử dụng đường bờ biển. Chúng tôi thấy những người chủ Trung Quốc cất thuyền của họ ở những nơi khác. Trong ngắn hạn, tôi không thấy thị trường sẽ có các chủ sở hữu thuộc tầng lớp trung lưu mua Azimuts 50-60ft và kích thước lớn hơn, giống như những nơi khác.
Marine Italia là một trong những đại lý thành công nhất của Azimut, có trụ sở tại Hong Kong nhưng cũng đại diện cho thương hiệu tại Đài Loan, Quảng Đông và Singapore. Họ đã bán rất nhiều mẫu Fly và Grande, nhưng hiện đang bắt đầu bán nhiều mẫu hơn từ dòng Magellano, mẫu du thuyền mà cha của bà đã từng nói là một trong những sáng kiến quan trọng nhất của ông trong 50 năm đầu tiên của Azimut. Sự hấp dẫn của dòng này là gì?
Magellano đã là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực du thuyền, là mẫu crossover đầu tiên trên thị trường. Nó được hình thành vào năm 2007 và hạ thủy vào năm 2009. Sau đó nhiều nhà đóng tàu đã theo chân chúng tôi, từ những nhà máy nhỏ đến những tên tuổi lớn, và bây giờ mọi người đều nói về những chiếc crossover. Ý tưởng được lấy cảm hứng từ những chiếc tàu đánh cá, được thiết kế cho những chuyến du ngoạn dài ngày, nơi bạn có thể tận hưởng không gian và sự thoải mái bên trong.
Tuy nhiên, Magellano hoạt động hiệu quả và có tốc độ cao hơn một chút so với các tàu đánh cá bảo thủ, vì vậy chủ sở hữu có thể đạt tốc độ 22-24 hải lý/giờ nếu họ cần đến cảng nhanh chóng hoặc thời tiết thay đổi đột ngột.
Chiếc Magellano 30M flagship mà chúng tôi đã ra mắt tại Liên hoan Du thuyền Cannes vừa qua thật đáng kinh ngạc, chúng tôi đã đạt doanh số bán hàng gấp đôi trước khi nó có mặt tại bất kỳ triển lãm nào. Tôi đã đích thân lái chiếc Magellano 25M cách đây vài năm, dành cả cuộc đời của mình cho thiết kế thân tàu kiểu này. Tôi đã thực hiện một hành trình dài từ xưởng đóng tàu Fano của chúng tôi (trên bờ biển Adriatic của Ý) xuống tận miền nam nước Ý rồi ngược lên phía bắc và đến triển lãm Cannes.
Nhiều lần, tôi vừa ăn vừa lái tàu — thật dễ chịu, ngay cả khi đang ở tốc độ 21 hải lý. Bạn có thể ăn và ngủ trong khi lái tàu vì nó rất êm trên sóng. Có rất nhiều không gian bên trong với thiết kế hiện đại, không có cảm giác truyền thống của những chiếc tàu đánh cá cũ.
Bà thấy thế nào khi hợp tác với Vincenzo De Cotiis, người đảm nhận dự án du thuyền đầu tiên với các mẫu Magellano 25M và 30M?
Khi ông ấy bắt đầu làm việc với chúng tôi, tất cả các tạp chí nội thất ở Mỹ đều yêu cầu được có các bài viết độc quyền vì ông là một tên tuổi lớn, vừa là một kiến trúc sư cũng như một nghệ sĩ. Ông ấy thiết kế đồ sưu tầm và được đại diện tại New York bởi Carpenters Workshop Gallery, nổi tiếng khắp thế giới. Ông ấy mang đến một cách tiếp cận kiểu kiến trúc và một số ý tưởng về bố cục mà tôi chưa từng mong đợi và thực sự rất ấn tượng, đặc biệt là việc ông ấy chưa từng làm việc trong ngành đóng tàu.
Ví dụ, trên chiếc Magellano 25M – đây là lần đầu tiên tôi nghe ai đó nói với mình: “Trong phòng khách chính, tại sao bạn lại đặt bàn ăn như thế này (athwartships), thực sự cản tầm nhìn khi ai đó bước vào. Nếu xoay nó (dọc theo đường tâm), nội thất của chiếc thuyền có hiệu ứng rộng hơn nhiều dễ chịu hơn nhiều và cho phép phục vụ tốt hơn”.
Ông ấy cũng dùng rất nhiều gương, vì vậy bạn luôn có tầm nhìn ra biển và cảm giác gần với mặt nước. Ngoài ra, đối với những món đồ sưu tầm của mình, ông có ý tưởng kết hợp những vật liệu bình dân với những thứ đắt tiền, nhưng những vật liệu bình thường này đều được diễn giải theo cách mới. Ông từng chia sẻ: “Vật liệu yêu thích của tôi là sợi thủy tinh vì tôi đã tự biến đổi nó thủ công, tự mình cho một ít bột màu vào, tạo ra hiệu ứng này, một hỗn hợp giữa vải dệt, nhựa, một loại vật liệu chưa từng tồn tại”.
Nó không hề giống các loại sợi thủy tinh mà chúng ta đã quen sử dụng và nó thật hấp dẫn bởi vì nó là một vật liệu điển hình được chuyển đổi hoàn toàn thành thứ mà bạn không thể nhận ra như vậy. Thực sự thú vị.
Trên chiếc Magellano 30M, nơi chúng tôi đề xuất cả vật liệu này và các tùy chọn truyền thống hơn, hầu hết khách hàng đã chọn thiết kế từ De Cotiis. Thiết kế của ông ấy rất tinh xảo. Đó là nội thất hiện đại, nhưng khác với những gì bạn thấy trên những chiếc thuyền khác, thường là một chiếc hộp trống để khách hàng có thể chơi với đồ nội thất rời, điển hình là của các thương hiệu lớn như Minotti và Poltrona Frau. Tôi tin rằng Magellano rất thú vị bởi vì nội thất mang một phong cách đương đại nhưng với một cá tính rất cụ thể.
Bà học được điều gì từ ông và làm thế nào để hai người làm việc cùng nhau?
Tôi đã học được từ cha tôi rằng trong thị trường này, bạn giành chiến thắng với sản phẩm chất lượng. Tiếp thị là cần thiết, nhưng bạn phải giành chiến thắng trên thị trường bằng những chiếc thuyền của mình. Ngay cả trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 và 2009, chúng tôi cũng không tiết kiệm một xu nào trong việc phát triển sản phẩm.
Điều đó đã tạo nên sự khác biệt. Đó là một cơ hội để giành thị phần trong những năm đó vì chúng tôi có thể tiếp tục đầu tư vào các sản phẩm mới. Trọng tâm của chúng tôi là giữ đôi chân của mình trên mặt đất và tập trung vào việc trở thành người chiến thắng trong những gì chúng tôi mang đến cho khách hàng của mình.
Kể từ khi làm việc cùng nhau, chúng tôi đã lên kế hoạch cho một sự thay đổi quan trọng từ thời của những người sáng lập sang giai đoạn tiếp theo. Ngày nay, Azimut-Benetti là một công ty có doanh thu hàng tỷ USD.
Hơn 10 năm qua, chúng tôi hoạch định sự lớn mạnh của ban lãnh đạo với tầm nhìn rõ ràng, ở đó gia đình và chúng tôi vẫn là người quyết định việc phát triển sản phẩm. Sau đó, sản phẩm sẽ được quản lý bởi một ủy ban do tôi điều phối, nhưng họ được ủy quyền nhiều hơn, vì đây là cách bạn phát triển.
Công ty không thể tồn tại chỉ với một người điều hành. Tôi tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng, vì đây là cách để chuẩn bị cho công ty phát triển lớn mạnh hơn trong tương lai, có thể là niêm yết công khai hoặc có sự tham gia của nhiều nhà quản lý hơn. Con đường này giúp công ty phát triển bền vững, hơn là giữ cho gia đình nắm giữ 100% vốn và hạn chế mở rộng.
Hiện nay cha tôi tham gia vào hoạch định các chiến lược, nhưng ít tham gia vào công việc kinh doanh hàng ngày. Ngoài B.Yond, vốn thực sự xuất phát từ tinh thần và tầm nhìn của ông, ông ấy không còn tham gia vào phần còn lại của quá trình phát triển sản phẩm nữa.
Khi tôi có điều gì đó phân vân, tôi tìm đến ông để xin lời khuyên, nhưng đó là về những mối quan tâm cá nhân. Ông ấy dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động kinh doanh khách sạn của mình, vì gia đình tôi cũng sở hữu một số khách sạn trên núi, nhưng ông ấy vẫn thường để mắt đến công ty.