Ngày đăng: 28/12/2022
Theo tờ Miami Herald đưa tin tính tới tháng 2/2021, số giao dịch bất động sản nhà ở tại quận ven biển Miami – Dade (Florida, Mỹ) tăng 33,5% mỗi năm. Những khu phức hợp sở hữu bến du thuyền như Marina City, Marina del Rey (California) luôn có giá cao hơn so với các dự án khác trên thị trường.
Xu hướng này cũng ngày càng phổ biến ở Việt Nam khi ngành du thuyền đang trên đà phát triển. Những dự án bất động sản tích hợp bến du thuyền cũng trở nên phổ biến và trở thành lợi thế để thu hút khách hàng và nhà đầu tư. Ngoài tiềm năng gia tăng giá trị trong tương lai, bất động sản sở hữu bến du thuyền còn được người giàu Việt đánh giá cao bởi tính riêng tư, khẳng định vị thế của chủ nhân và kiến tạo nên một phong cách sống thượng.
Việt Nam có đầy đủ tiềm năng phát triển ngành du thuyền khi cảng tàu quốc tế Hạ Long, Quảng Ninh từng đón nhiều du thuyền cao cấp; tỉnh Bình Thuận cũng quy hoạch đầu tư 23 bến du thuyền tại 7 thành phố, huyện, thị xã. Tại Nha Trang, bến du thuyền Ana Marina là dự án mang tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên từ cơ sở hạ tầng đến quy mô ước tính có diện tích gấp đôi nhà ga trung tâm New York với đầy đủ tiện ích như câu lạc bộ, trung tâm hội nghị, nhà hàng ăn uống và biệt thự cao cấp.
Ông Nguyễn Đức Thuận – CEO VietYacht và LuxYacht cho biết: “Các nhà đầu tư bất động sản có xu hướng tiếp cận du thuyền để mở rộng mạng lưới kinh doanh và quảng bá cho dự án của họ. Đây là tín hiệu tích cực cho thị trường du thuyền vốn còn sơ khai tại Việt Nam.
Xu hướng sở hữu bất động sản cận thuỷ thúc đẩy quá trình xây dựng lối sống trên du thuyền khi không dừng lại ở trải nghiệm mà còn là phong cách tương lai”.
Trong khi đó, ông Đặng Bảo Hiếu – Chủ tịch HĐQT Ana Marina Nha Trang lại cho rằng: “Bạn không cần sở hữu một chiếc du thuyền để có thể tận hưởng cuộc sống trên biển. Mặt khác, bạn nên nghĩ mình có thể dành bao nhiêu thời gian cho một hành trình lý tưởng như vậy. Hiện nay, chỉ với một chiếc tàu cỡ lớn catamaran bạn đã có thể di chuyển từ Sài Gòn đến Nha Trang trong ba ngày hai đêm.
Hơn nữa, việc kết hợp giữa nghỉ dưỡng và công việc trong một chuyến đi hoàn toàn là điều có thể bởi sự phát triển công nghệ kỹ thuật. Bạn có thể dành vài phút đắm chìm trong làn nước trong xanh tại vùng biển Quy Nhơn trở ra Phú Quốc – một nơi mà tôi có thể ví như Địa Trung Hải tại Đông Nam Á. Thiên nhiên hoang sơ và chưa có sự tác động nhân tạo, nếu như lấy vịnh Nha Trang làm trung tâm, xuôi xuống chúng ta còn có vịnh Vũng Rô, Ninh Vân và Vĩnh Hy – tất cả là tài sản quý giá mà không dễ tìm thấy ở những quốc gia khác. Đó là tương lai phát triển du lịch biển cao cấp tại Việt Nam”.
Theo ông Đặng Bảo Hiếu, hành trình xây dựng bến du thuyền kéo dài 10 năm với nhiều khó khăn trong đảm bảo tác động bền vững tới hệ sinh thái biển.
Ông cho biết: “Nhìn chung có hai cách tiếp cận chính: can thiệp để cải tạo tốt hơn, hoặc tác động tiêu cực và phá huỷ môi trường. Chúng tôi chọn theo hướng doanh nghiệp bền vững, nên bất cứ sự can thiệp vào tự nhiên, chúng tôi đều phải tính toán. Với bến du thuyền này, chúng tôi phải học lại từ đầu về cọc, kè môi trường xung quanh và những vấn đề đơn giản như trồng cây xanh như thế nào”.
Đối với một thị trường sơ khai về du thuyền như tại Việt Nam, không chỉ là khai thác bền vững mà còn cần xây dựng, giáo dục về phong cách sống bền vững. Theo ông Đức Thuận, bên cạnh việc phát triển du thuyền thông qua kinh doanh, những nhà đầu tư cần chú trọng tới việc định hướng thông qua cộng đồng một cách lâu dài.
Vietnam International Yacht Conference là Hội thảo quốc tế về du thuyền duy nhất tại Việt Nam, được tổ chức bởi LUXUO Media, Yacht Style Vietnam, với sự đồng hành của các thương hiệu Mortlach, VIYS, GHORE, VietYacht, LuxYacht, Ana Marina và Mia Boutique Hotel Saigon.